Đồ chơi ghép hình-Jigsaw Puzzles đạt những lợi ích nào cho trẻ?

Tranh ghép con voi, puzzle animal

Đồ chơi tốt nhất cho trẻ em là gì? “Jigsaw Puzzles” đồ chơi ghép hình

Trong vai trò của mình như một chuyên gia tư vấn đồ chơi, cha mẹ và ông bà thường hỏi tôi về việc mua đồ chơi gì cho con cháu của họ. Họ muốn biết điều gì là ‘tốt nhất’ khi đến cửa hàng đồ chơi và đặt ra các câu hỏi. Rõ ràng là tuổi và khả năng của đứa trẻ là một vấn đề tiên quyết, nhưng 2 lựa chọn hàng đầu của tôi là đồ chơi ghép hình (tên tiếng anh là Jigsaw Puzzles) và các đồ chơi thông minh.

đồ chơi ghép hình
Tổng hợp đồ chơi ghép hình

Các đồ chơi ghép hình còn mang một nghĩa rộng hơn là tất cả đồ chơi có tính thách đố như các câu đố cần hướng giải quyết và câu trả lời rõ ràng. Như thế tôi sẽ chỉ cho các bạn từ các câu đố đơn giản đến phức tạp cho bé theo từng giai đoạn phát triển khác nhau.

Một câu đố có thể được hướng dẫn cho trẻ khoảng một tuổi, với một món đồ chơi trong đó có những quả bóng để đập vào một cái lỗ. Điều này bắt đầu để dạy bé giữ một đối tượng, vị trí của nó, và sau đó để tạo lực đập banh xuyên qua lỗ.

trò chơi đập banh
đồ chơi gỗ đập banh 2 tầng

Những câu đố cho trẻ nhỏ đơn giản nhận biết và vận động

Tiếp đến là một món đồ chơi phân loại hình – nhận hình. Bạn giữ các hộp gỗ có khoét các hình dạng nhiều đồ vật, hình khối và để cho bé chọn một hình dạng. Chúng tôi biết các khối tròn là hình dạng đơn giản nhất. Với các hình dạng khác, xem cách bé nhặt lên và nhanh chóng tìm cách xoay mảnh ghép để vừa với lỗ trên hộp. Bé sẽ thất vọng khi hình dạng không phù hợp hoặc vui vẻ khi chúng thành công. Tạo cung bậc cảm xúc cho bé.

đồ chơi gỗ, đồ chơi nhận hình

Câu đố đồ chơi nhận hình và ghép hình vào lỗ trống cho bé

Sau đó bạn sẽ chuyển sang bảng câu đố bằng gỗ với khoảng 5, 6 hình dạng lớn – thường động vật hoặc xe. Theo thời gian bé học được rằng hình dạng con nai đặt ở góc trên cùng, hoặc chiếc xe màu xanh nằm ở góc phía dưới. Tuy nhiên ở giai đoạn này, bé không có khả năng để dễ dàng xoay cổ tay của bé. Có nghĩa là bé thường cố gắng để buộc các hình dạng vào trong ô trống, thậm chí nếu bé có đặt ngược chăng nữa. Điều này lý giải tại sao bạn nên cho các con một câu đố trong một thời gian nhất định, cho đến khi bé nhuần nhuyễn điều đó thực sự tốt.

đồ chơi gỗ bộ nhận hình các phương tiện giao thông
đồ chơi gỗ bộ nhận hình các phương tiện giao thông

Sau khi câu đố hình dạng lớn đơn giản, bé bắt đầu chuyển sang đồ chơi ghép hình phức tạp hơn. Bạn có thể dễ dàng tìm mẫu này với tên tiếng anh là “Puzzles”. Và điều này sẽ mất kiên nhẫn của bạn và bé để giúp trẻ tìm hiểu cách để lồng ghép các mảnh khớp với nhau và ô trống.

Như mọi khi, bé sẽ học một cách nhanh chóng khi bé có một giáo viên bình tĩnh! “Điều này rất quan trọng với một người mẹ trong vai trò giáo viên hướng dẫn của bé”. Bắt đầu với một tập hợp từ 10 miếng được đánh số hay chữ cái. Kiểu chơi này sẽ vẫn được đưa vào một khung bảng gỗ, giúp cơ bắp phát triển, bằng cách giữ các mảnh đã được lắp vào ổn định để xếp tiếp

wooden puzzle
Tranh ghép các loại phương tiện giao thông – wooden puzzle

Cuối cùng bé được chuyển sang một câu đố, mà không có khung – các mảnh chỉ khóa lại với nhau trên bề mặt phẳng. Và bé có một hình ảnh trên hộp câu đố mà giúp bé quyết định làm gì tiếp theo … Giống như câu đố, nhưng với 16 hoặc 25 miếng hay phức tạp lên đến 300 hoặc 1000!

Puzzle cừu

Câu đố đồ chơi ghép hình rất tốt cho sự phát triển của trẻ trong bốn lĩnh vực:

  • Ngôn ngữ – nó dạy cho trẻ những câu chữ toán học như các góc, các cạnh thẳng, và từ màu sắc ví dụ như màu đỏ là màu nào?
  • Phát triển trí tuệ, nhận thức – chẳng hạn như suy nghĩ về những mảnh sẽ phù hợp (màu sắc, hình dáng) và sử dụng đôi mắt để quan sát các phần bé đang tìm kiếm.
  • Xã hội – học tập để yêu cầu giúp đỡ, hoặc phải thay phiên nhau với bạn để xác định vị trí các mảnh và màu sắc (bạn sẽ là giáo viên)
  • Kỹ năng vận động – có thể nhận các mảnh và sắp xếp (xoay chiều) nó vào vị trí của nó một cách chính xác.
Bản đồ việt nam lắp ghép bằng gỗ
Bản đồ việt nam lắp ghép bằng gỗ dạng câu đố

Cảm ơn bạn đã lắng nghe

Chúc các bạn nuôi thành công trong nuôi dạy trẻ ngày nay