Tổng hợp đồ chơi thông minh cho trẻ từ sơ sinh

đồ chơi thông minh

Tất cả thông tin cho mẹ về đồ chơi thông minh cho trẻ ở mọi lứa tuổi phát triển

Đồ chơi thông minh cho trẻ như thế nào là tốt nhất?

Nếu bạn đã từng ngạc nhiên trước một khuôn mặt tập trung của của đứa trẻ cố gắng để xếp hình đúng vị trí, hay tìm cách đưa hình khối vào bảng nhận hình. Bạn biết rằng thời gian chơi không chỉ là niềm vui và trò chơi đó. Nhưng là kinh doanh nghiêm trọng trong từng giai đoạn phát triển – Và đồ chơi là những công cụ để hỗ trợ tốt nhất cho bé.

Nhưng khi nói đến những món đồ chơi giáo dục cũng như giải trí, không phải tất cả đều như nhau. Dưới đây là một hướng dẫn cụ thể và khôn ngoan cho các mẹ tìm kiếm đồ chơi phù hợp cho bé. Và các loại đồ chơi giúp trẻ em hiểu thế giới, học các kỹ năng xã hội và tình cảm, và kích thích phát triển trí não theo từng lứa tuổi.

Làm thế nào trẻ em có thể chơi và sử dụng đồ chơi thành thạo?

đồ chơi gỗ

  1. Cách trẻ sơ sinh tiếp cận với đồ chơi

Chơi trong những tháng đầu tiên là tất cả động thái về thăm dò. Trẻ sử dụng năm giác quan để tìm hiểu về thế giới mới xung quanh: Có một vật thể cảm thấy cứng hay mềm? Dễ chịu hoặc thô? Ngậm nó trong miệng của như thế nào? Hầu hết các trò chơi bao gồm “nếm” hoặc nắm một vật và lắc, đập, hoặc thả nó.

Khi bé của bạn phát triển kỹ năng vận động mới. Lối chơi trở nên phối hợp nhiều hơn và phức tạp. Ví dụ, vào khoảng 4 tháng tuổi, bé bắt đầu nắm lấy những đối tượng được đưa đến. Đến 6 hoặc 7 tháng những các lúc lắc hay trống lắc tay có thể được chuyền từ tay này sang tay kia. Và khoảng 9 tháng, bé có thể nhặt những vật nhỏ hơn, như các khối và đồ chơi cho trẻ dưới 1 tuổi. Trong thời gian này, chơi thường là một hoạt động đơn độc. Nhưng chơi cùng với trẻ khác và hoạt động bắt chước được phổ biến vào cuối năm đầu tiên.
Khi bé của bạn phát triển, tương tác ngang hàng sẽ trở nên quan trọng hơn. Nhưng sự thật là chúng ta có làm người bạn chơi yêu thích của bé. Bạn đã bao giờ cầm một con búp bê và làm chúng cử động để nói chuyện và chơi đùa với bé.

Những tương tác này giúp bé tìm hiểu về ngôn ngữ, quan hệ xã hội, nguyên nhân và kết quả. Khi trẻ bắt đầu hiểu những điều trong môi trường liên quan đến nhau và cách họ nếm, ngửi, cảm nhận, và âm thanh, Con của bạn đã có thể bước vào một giai đoạn phát triển tiếp theo: tìm ra cách để đồ chơi hoạt động và làm việc trên chúng

Đồ chơi thông minh cho trẻ sơ sinh
  • Đồ chơi di động. Đối tượng nhảy múa trên đầu của bé khi nằm trong giường cũi kích thích thị giác và phát triển khả năng tập trung.
  • Gương. Ban đầu, em bé của bạn sẽ thích thú với sự thay đổi khuôn mặt và biểu hiện nhìn lại từ gương. Qua thời gian, bé của bạn sẽ nhận ra rằng chảy nước dãi, mỉm cười để bé nhìn lại thực sự là một sự tương phản. Một khi điều này xảy ra, chúng trở thành nhận thức của bản than dẫn đến sự tò mò và khám phá các bộ phận khác trên cơ thể.
  • Lắc cầm tay: Những món đồ chơi này giúp bé cảm nhận âm thanh tốt hơn. Đồng thời giúp bé phát triển cơ tay và khớp xương cổ tay khéo léo linh hoạt. Để có thể cầm nắm những vật nặng hơn sau này.
  • Xe tập đi. Những công cụ giúp bé tạo sự cân bằng và điểm tựa cho những bước chân tập tễnh. Trẻ chưa thể kiểm soát tốt bước chân của mình cũng như lực đẩy. Do đó, trong những năm đầu đời, trẻ em có thể sử dụng chúng để giúp kiểm soát tốc độ tăng của mình.

  1. Cách các bé dưới 3 tuổi sử dụng đồ chơi

Khi trẻ sơ sinh sử dụng năm giác quan để đạt được sự hiểu biết về thế giới xung quanh. Thì trẻ mẫu giáo là một kỹ sư đang cố gắng tìm ra cách để xây dựng các đối tượng hay làm cho chúng hoạt động. Đó không chỉ là một bộ não ngày càng tò mò mà làm cho điều này xảy ra, mà còn cải thiện kỹ năng vận động và cơ bắp khỏe mạnh hơn.

Trẻ em đang phát triển sự nhận thức được chức năng của các đối tượng. Do đó, trẻ có nhiều khả năng để xắp xếp các khối, sử dụng các điện thoại để nói chuyện như người lớn. Ngoài ra, các khái niệm về chơi giả vờ (trò chơi đóng vai) bắt đầu hình thành.

Kiểu này chơi giả vờ đặt nền tảng cho giáo dục cấp mầm non. Khi nấu ăn giả vờ bằng các bộ đồ chơi nhà bếp hoặc giả tiếng kêu bí bo của chiếc xe cứu hỏa. Nghĩa là sự hiểu biết của con bạn ngày càng tăng.

Trong thời gian này, Bé của bạn cũng sẽ bắt đầu phân biệt màu sắc và hình dạng – để chọn đồ chơi tươi sáng, đầy màu sắc và thú vị. Khi được 2 tuổi, hầu hết trẻ có thể đá một quả bóng, vẽ nguệch ngoạc với một cây bút chì, và xây dựng tháp bằng các đồ chơi xếp hình khối. Đến 3 tuổi, bé có thể giải quyết các câu đố đơn giản như  lắp ghép đúng 1con vật.

Đồ chơi thông minh cho bé dưới 3 tuổi

  • Ngựa bập bênh: Món đồ chơi này giúp trẻ tạo sự cân bằng khi ngồi. Biết tạo lực như thế nào là đủ và phù hợp. Phối hợp vận động nhịp nhàng toàn thân. Giữ cho bé luôn vận động chứ không bị thụ động.
  • Đồ chơi phân loại, nhận dạng. Các mẫu bảng nhận hình, ghép hình các con thú, hình khối, và đồ chơi nhận hình có lỗ cho các khối hình khác nhau thách thức phối hợp tay-mắt và kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Đồ chơi âm nhạc: Các nhạc cụ như đàn âm thanh, bộ xếp hình âm thanh giúp bé tạo ra các tiếng động vui tai và kích thích trẻ phát triển thính giác.
  • Đồ chơi đóng vai. Đồ chơi nhà bếp, bộ dụng cụ nấu ăn, bộ thời trang, bộ trang điểm, nhà búp bê giúp trẻ em học cách thế giới hoạt động bằng cách bắt chước các hành động của cha mẹ và người lớn khác có ảnh hưởng với bé. Búp bê và thú nhồi bông khuyến khích chơi giả vờ (bộ thời trang nhà gấu giúp bé chuẩn bị cho gấu con trước khi đi chơi). Và hỗ trợ phát triển tình cảm xã hội bằng cách dạy bé làm thế nào để thể hiện cảm xúc và chăm sóc cho một cái gì đó bé yêu thích.
đồ chơi nấu ăn nhà bếp
đồ chơi nấu ăn nhà bếp
  1. Cách trẻ mẫu giáo sử dụng đồ chơi

Trẻ sơ sinh khám phá các đối tượng với năm giác quan. Trẻ em lớn hơn khởi động để tìm ra cách tương tác với đồ vật. Bây giờ, khi đi học, trẻ sẽ sử dụng đồ chơi và các vật dụng khác cho mục đích riêng của chúng. Nhưng cũng sẽ tưởng tượng những thế giới rộng lớn hơn môi trường trong nhà: Một khung cửa sổ có thể làm quầy tiếp nhận đơn hàng hay bán hàng của một quán ăn nhanh.

Mô hình đất sét có thể được sử dụng để làm bánh pizza. Chơi giả vờ trở nên phức tạp hơn. Cô bé có thể tưởng tượng được biến thành nàng công chúa; cậu bé có thể dàn xếp một vụ chữa cháy bất thần trên mô hình thành phố. Và kiến ​​thức của họ về thế giới được nâng cao hơn, do đó, không ngạc nhiên nếu con bạn biết chính xác làm thế nào để sử dụng máy tính hay các thiết bị thông minh thành thạo

Đối với một tuổi đi học, thế giới trở thành một nơi huyền diệu mà không hạn chế – và trẻ mẫu giáo là những bậc thầy và người sáng tạo của tất cả. Sự phổ biến cho trẻ em lứa tuổi này nghĩ rằng họ có sức mạnh ma thuật và có thể chiến đấu với “quái vật” và giành chiến thắng, hoặc biến thành một nàng công chúa, cổ tích, hoặc sinh vật kì quái khác. Đã là môi trường cho các nhà làm phi lớn sản xuất ra hàng tram bộ phim bom tấn cùng thể loại.

Thông thường, con bạn sẽ kéo bạn vào một thế giới tưởng tượng và mong đợi bạn sẽ chơi cùng. Trong thời gian này những người bạn tưởng tượng có thể “xuất hiện” trong cuộc sống của trẻ. Đây là loại chơi tưởng tượng rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ em bởi vì nó xây dựng trên sự sợ hãi, lo âu, hy vọng và ước mơ.

Ở giai đoạn này. Mong muốn được kết nối với những người khác như bạn bè trên trường bắt đầu cho trẻ học cách cho và nhận. Hợp tác và chia sẻ đồ chơi với nhau. Hay rất mong muốn được người lớn khen và khuyến khích bằng cách gây sự chú ý và thể hiện bản thân.

Đồ chơi thông minh cho trẻ mẫu giáo
  • Đồ chơi dụng cụ sữa chữa đồ dùng gia đình. Đồ chơi gồm tất cả các dụng cụ đồ nghề trong gia đình. Khuyến khích kỹ năng vận động và giải quyết vấn đề, và dạy cho trẻ nguyên nhân và kết quả. Nếu làm như thế này sẽ ra được cái kia.
  • Khối và bộ xây dựng. Xây dựng một tòa lâu đài lớn và làm thế nào tạo ra sự cân bằng để không bị đổ. Khuyến khích các kỹ năng giải quyết vấn đề và phối hợp tay-mắt. Trẻ mẫu giáo sẽ sử dụng trí tưởng tượng để tạo ra các tòa nhà, xe cộ, động vật, và nhiều hơn nữa từ bộ xây dựng đơn giản.
  • Đồ chơi giáo dục: Bảng chữ cái, bảng số, bảng tính đếm giúp cha mẹ là thầy giáo giảng dạy cho bé về thế giới học tập thêm phần sáng tạo. Kích thích trẻ tư duy động não, ghi nhớ vấn đề mà không tạo áp lực nhiều.
  • Đồ chơi nhập vai. Bé gái có thể chơi với nhà búp bê và xây dựng một khuôn viên của ngôi nhà. Còn các cậu bé chơi các mô hình xe đồ chơi như xe cứu hỏa, xe tải… Khi chúng bắt đầu nhận biết và xác định vai trò giới tính cụ thể.
  1. Cách trẻ em ở độ tuổi bắt đầu đi học tương tác với đồ chơi

Trẻ ở tuổi này đã nắm được một sự hiểu biết nhất định về thế giới xung quanh và bây giờ đang hướng tới kỹ năng mà tạo ra sự thách thức chúng.

Đây cũng là thời gian mà tài năng có thể được bộc lộ và phát triển – 4 tuổi trẻ có thể thích nghe những câu chuyện và thích đọc. 5 tuổi, người nghe nhạc có thể muốn chơi piano hay một nhạc cụ nào đó

khả năng thể chất, như kỹ năng vận động, võ thuật. Trẻ em học cách đi xe đạp hai bánh và các trò chơi nghệ thuật.

Mối quan hệ ngang lứa có tầm quan trọng hơn, và con của bạn có thể được quan tâm nhiều hơn đến chơi với các bạn cùng lớp hơn với bạn. Nhưng hãy nhớ rằng, ngay cả khi con bạn trưởng thành, bạn vẫn là bạn chơi quan trọng nhất.Vì vậy cố gắng tận dụng thời gian mỗi ngày để tương tác với con. Những bữa cơm gia đình, các trò chơi là một trong những cách để có được tất cả mọi người lại với nhau.

Tuy nhiên, giai đoạn này bạn phải giám sát rất chặt con bạn. Chúng có thể chơi các trò chơi mang tính nguy hiểm hơn. Hay sử dụng xe đạp để chạy ngoài đường. Để bảo đảm sự an toàn cho con

Đồ chơi thông minh cho trẻ đi học
  • Bộ học luật giao thông và bộ cờ các quốc gia. Đây là lúc bạn phải cho bé hiểu và nắm rõ tất cả các quy tắc, luật lệ, sự an toàn khi tham gia giao thông trên đường. Bởi vì không phải lúc nào bạn cũng có thể bên cạnh con khi trẻ rời khỏi nhà. Và cờ các quốc gia như khởi điểm cho các môn địa lí sau này.
  • Trò chơi cờ cá ngựa, cờ vua, ô quan. Các trò chơi như cờ hoặc cờ vua dạy về chiến lược, sự tính toán các nước đi, quy tắc đàm phán, và sự công bằng khi chơi. Khuyến khích sự hợp tác và giúp con bạn học cách quản lý cảm xúc đi kèm với chiến thắng cũng như thua.
  • Nhạc cụ. Học để chơi đàn piano, violin, guitar, hoặc dụng cụ khác khuyến khích các kỹ năng vận động và lắng nghe tốt và giúp xây dựng kỹ năng chú ý.
đồ chơi gỗ bộ sa bàn giao thông
đồ chơi gỗ bộ sa bàn giao thông
Điều kiện cuối cùng tạo nên sự hoàn hảo của các món đồ chơi thông minh cho trẻ

Một em bé nhìn chằm chằm vào một điện thoại di động; một bé xếp chồng các khối, bé chơi với bếp và dụng cụ nấu ăn. Tất cả đều có thể được thực hiện một cách độc lập.

Nhưng đừng đánh giá thấp vai trò của bạn. Nếu bạn không thao tác chuẩn trước mặt bé nhiều lần, hay chính tay hước dẫn, bé không thể nào sử dụng được điện thoại chính xác, hay nấu ăn như thật. Chính bạn là người đầu tiên cho bé của bạn thấy thế nào để xếp những hình khối. Và khi bạn ngồi cùng với bé để chơi, hoặc đọc một câu chuyện. Bạn cung cấp cho chúng sự chú ý mà cần phải có để xây dựng lòng tự trọng và cảm thấy yêu thương và an toàn.

Đồ chơi thông minh là một công cụ để giúp trẻ em phát triển, nhưng cha mẹ chính là người nuôi dưỡng sự tăng trưởng đó.

Đừng tiếc thời gian với trẻ. Sau này bạn sẽ thấy thời gian bên cạnh chúng mới là thứ quý giá nhất trên đời.

Cảm ơn bạn đã quan tâm!

Hãy đồng hành cùng Kendotoy xây dựng một thế giới phát triển an toàn cho trẻ.

Nguồn: Kendotoy