Đồ chơi thông minh tác động đến sự phát triển của trẻ như thế nào?

đồ chơi gỗ thông minh

Đồ chơi thông minh và lợi ích đến phát triển đa kỹ năng cho trẻ

Tìm hiểu cách thức hoạt động của não bộ và sự tác động trực tiếp từ đồ chơi thông minh “giáo cụ” đến não bộ của trẻ.

  1. Nguyên tắc hoạt động của não bộ

Trẻ em là những người học nhanh rất nhanh. Đối với trẻ sơ sinh, thế giới là một luồng thông tin và chúng hấp thụ nó như một miếng bọt biển. Kết nối giữa các nơ-ron trong não được gọi là dạng ‘khớp thần kinh’, và bởi vì trẻ có khả năng tiếp nhận một lượng lớn thông tin, số lượng các kết nối trong não của một đứa trẻ (đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi) lớn hơn nhiều so với người lớn. Điều này là do, não của trẻ không giống như não của người trưởng thành mà bỏ qua thông tin không liên quan.

Bộ não đang phát triển tiếp nhận tất cả mọi thứ, và hình thành các kết nối thần kinh mà hầu như không có ích. Khi đứa trẻ phát triển, một số khớp thần kinh được sử dụng nhiều hơn và ngày càng được củng cố và trở nên hiệu quả hơn. Điều này là do một hiện tượng gọi là neuroplasticity, đó là khả năng của não thay đổi; Hiện tượng  đặc biệt hoạt động trong những năm đầu nhưng vẫn xảy ra tốt ở tuổi già. Các kết nối thần kinh không bị suy yếu và cuối cùng có thể bị loại bỏ hoàn toàn trong một quá trình được gọi là ‘cắt tỉa’ (synaptic pruning), điều này xảy ra khi trẻ lớn lên.

đồ chơi thông minh

Các loại đồ chơi tác động lên não bộ

Trẻ em trải qua giai đoạn học tập nhạy cảm, hoặc ‘giai đoạn phê bình’, trong đó các em đặc biệt nhạy cảm với một số thông tin nhất định. Ví dụ, con người có một khoảng thời gian quan trọng cho tầm nhìn, trong đó trẻ sơ sinh lấy một lượng lớn thông tin thị giác trong vài tháng đầu. Điều này là cần thiết cho sự phát triển của một hệ thống thị giác hiệu quả.

Một số trẻ sơ sinh bị đục thủy tinh thể nhận được phẫu thuật chỉnh hình quá trễ – vài năm sau khi sinh – và kết quả là không bao giờ phát triển đúng hệ thống thị giác bởi vì giai đoạn học tập quan trọng đã kết thúc. Tuy nhiên, phẫu thuật khắc phục sớm có thể đảm bảo phát triển bình thường. Cũng giống như vậy, con người cũng có thời kỳ quan trọng để phát triển ngôn ngữ, trải dài từ khi sinh ra đến khoảng tuổi 12. Đó là lý do tại sao trẻ nhỏ học giỏi và học nhạc cụ tốt hơn người lớn. Và tại sao lại là một ý tưởng tốt để thúc đẩy sự phát triển của ngôn ngữ và kỹ năng âm nhạc sớm.

Mặc dù một số kỹ năng và hệ thống đòi hỏi sự phát triển trong các giai đoạn học tập quan trọng tương ứng, những trẻ khác có thể được học về sau này trong cuộc sống. Nhưng nói chung, nó là “dễ dàng hơn” để làm điều đó ở tuổi nhỏ của trẻ.

  1. Trẻ em có thể được tạo sự ấn tượng

Do khả năng thông tin của trẻ tăng cao, trẻ em cũng rất dễ bị ấn tượng. Những kinh nghiệm ban đầu của trẻ có một tác động quan trọng, kéo dài đến sự phát triển nhận thức và xã hội của chúng. Do đó, nhận ra tiềm năng của giai đoạn học tập nhạy cảm là rất quan trọng để tối đa hoá sự phát triển của kỹ năng nhận thức của trẻ. Việc tiếp xúc ngày càng nhiều với việc học sớm trong cuộc sống của đứa trẻ có thể được thực hiện thậm chí thông qua việc lựa chọn đồ chơi thông minh để thúc đẩy sự phát triển của các kỹ năng nhận thức

Trẻ em không chỉ có thể học kỹ năng sớm, nhưng chúng có thể nhận ra và tiếp thu được các tín hiệu xã hội từ môi trường của mình. Do đó, người trưởng thành có trách nhiệm đảm bảo rằng tiềm năng của đứa trẻ bị ảnh hưởng được sử dụng cho tốt và không phải là xấu, và để ngăn chặn bất kỳ sự xâm nhập của thông tin độc hại như thành kiến ​​và khuôn mẫu áp bức.

  1. Đồ chơi và phương pháp giáo dục ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Xem xét khoảng thời gian trẻ em chơi đồ chơi, có vẻ như kỳ lạ vì ít chú ý đến sự đóng góp của chúng vào sự phát triển. Điều ngạc nhiên hơn nữa là sự khác biệt rõ ràng giữa khả năng nhận thức của các bé gái và bé trai trong những năm sau đó kéo dài đến tuổi trưởng thành. Đặc biệt là về khả năng bình thường cao hơn của các bé trai đối với các nhiệm vụ về không gian và toán học. Hoặc tài năng cho sự đồng cảm và ngôn ngữ của các bé gái thực sự không liên quan đến Tính nhị nguyên, giới tính của đồ chơi trẻ em và các phương tiện truyền thông. Nghĩa là không nên áp đặt giới tính lên các loại đồ chơi cho trẻ.

đồ chơi xếp hình kapla cities block sáng tạo

Khối gỗ, blocks, đồ chơi xây dựng đa kỹ năng là đồ chơi trung tính dành cho cả bé trai và bé gái để phát triển đa kỹ năng

  1. Trẻ em phát triển bản sắc giới tính ở khoảng hai tuổi

Từ giây phút chúng ta được sinh ra, chúng ta đang được dạy rằng chúng ta sống trong một thế giới nhị nguyên; phân biệt nam nữ. Các cô gái được khen ngợi về mái tóc của mình đẹp như thế nào trong khi các chàng trai được khen ngợi vì sự dũng cảm và tự tin của chúng. Nhưng ngay cả khi bạn có thể thoát khỏi bất kỳ điều kiện xã hội nào từ những ảnh hưởng ban đầu của cha mẹ và gia đình, thì luôn có sự liên tụcTuyên truyền quảng cáo búp bê cho trẻ em gái và xe, robo cho bé trai, và sự rập khuôn giới tính trong các chương trình truyền hình, phim ảnh và trò chơi.

Trẻ nhỏ rất dễ chịu, và chúng có thể nhận được những tín hiệu xã hội từ cha mẹ, bạn học, giáo viên và giới truyền thông từ khi còn rất nhỏ.Trẻ biết rằng các con trai và con gái khác nhau, và mặc những bộ quần áo khác nhau và hành động khác nhau và chơi với đồ chơi phân loại khác nhau. Những ảnh hưởng này không chỉ tạo ra những gì mà trẻ muốn mà còn dạy cho trẻ những gì xã hội mong đợi từ chúng.

Thật đáng buồn là các công ty đồ chơi tạo ra các thị trường riêng biệt cho nam và nữ, mỗi quốc gia đều phải có sản phẩm riêng, riêng biệt chứ không phải là sản xuất những sản phẩm thu hút được cả nam và nữ. Bằng cách củng cố ý tưởng về giới Màu sắc, tính cách, quần áo, và thậm chí sự nghiệp, các công ty đồ chơi tạo ra áp lực cho trẻ em ‘phù hợp’ với giới tính của chúng, vì sợ sự cô đơn và cô lập xã hội nếu trẻ không đi đúng hướng. Đột nhiên, và không đáng ngạc nhiên, trẻ em bắt đầu đặt một sự quan tâm mãnh liệt vào việc định nghĩa và phân cách giới tính, và phù hợp với những mong đợi này.

Nhưng chúng ta thấy nhiều hơn và nhiều hơn nữa phiên bản của đồ chơi trẻ em chung cho cả trai và gái được tạo ra và được chấp nhận bởi chính những đứa trẻ. Không có quyền lực để xem xét một cách chính xác những áp lực xã hội này hoặc chống lại chúng.

Nghiên cứu khoa học về đồ chơi trẻ em: Một nghiên cứu gần đây của Blakemore & Một số sinh viên đại học để cung cấp xếp hạng cho đồ chơi của trẻ nhất định hỗ trợ nhiều kết quả này. Dưới đây là một số học sinh được đánh giá đồ chơi như thế nào về ‘nam tính’ hoặc ‘nữ tính’. Sau đó họ đánh giá từng món đồ chơi cho một số đặc điểm khác. Blakemore & Trung tâm phát hiện ra rằng nhiều đồ chơi trước đây được coi là “nam tính” bây giờ được đánh giá gần gũi hơn với chất trung gian (như khối gỗ và xếp chồng).

Tuy nhiên các đồ chơi nữ tính có nhiều khả năng kết hợp với sự xuất hiện và hấp dẫn hơn đồ chơi nam tính và cũng được đánh giá là hấp dẫn hơn. Hầu hết các nghiên cứu về tác động của đồ chơi điều tra sự đóng góp của các trò chơi điện tử trong việc thúc đẩy bạo lực và ảnh hưởng của đồ chơi như súng và các hình ảnh hành động có thể dẫn đến sự gia tăng các trò chơi hung hãn.

đồ chơi cho bé

Không phải chỉ bé trai mới có quyền chơi các loại đồ chơi xe và mô hình xây dựng

Vd, tôi sẽ không khuyến khích bé trai chơi búp bê. Mà tôi sẽ để bé chơi với chúng khi còn rất nhỏ, nhưng tôi sẽ không khuyến khích trẻ sau đó để không bị trêu chọc. Quan trọng là tôi sẽ cho phép trẻ chơi đùa với bất cứ điều gì chúng muốn.

  1. Xem kết quả Tác động của giới tính đối với sự phát triển về nhận thức và xã hội của trẻ em

Đồ chơi nữ tính có xu hướng khuyến khích các kỹ năng nuôi dưỡng và nội tâm, và nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hấp dẫn và sự xuất hiện. Dẫn đến lý tưởng áp bức rằng giá trị của người phụ nữ là dựa trên ngoại hình, đặc biệt ở mức độ lớn hơn nam giới. Rõ ràng là rối loạn ăn uống phổ biến hơn ở phụ nữ hơn nam giới. Một bé gái dành hàng giờ chơi đùa với đồ chơi như đồ chơi trẻ sơ sinh và người biếng ăn, trẻ chắc chắn sẽ bắt đầu phát triển ý thức nuôi dưỡng và thông cảm. Ngược lại, những bé trai tránh chơi búp bê vì sợ chế giễu không có nhiều cơ hội để phát triển những đặc điểm này.

Tương tự như vậy, khi các bé gái chơi với bếp đồ chơi, chúng có thể bắt đầu phát triển các kỹ năng trong các nhiệm vụ trong nhà và để việc nội trợ trở nên dễ chấp nhận đối với chúng. Những cậu bé ít có khả năng chơi đùa với những loại đồ chơi này sẽ không thể chấp nhận và không quan tâm đến những công việc này. Và do đó, ngay cả trong con mắt của trẻ nhỏ, chăm sóc, nuôi dạy con, và hoàn thành nhiệm vụ gia đình bắt đầu có liên quan với cô gái; với phái nữ. Và do đó, những lý tưởng áp bức của nuôi dưỡng và nhiệm vụ trong nhà có liên quan đến phụ nữ được duy trì.

Đồ chơi dụng cụ nấu ăn và bếp cũng giống như vậy, nếu các chàng trai dành hàng giờ đồng hồ để chơi mô hình xe, đồ chơi khối gỗ và blocks, rõ ràng trẻ sẽ phát triển kỹ năng không gian của chúng. Sự chênh lệch giữa khả năng nhận thức của bé trai và bé gái trong các trường học là điều rất bình thường. Hơn nữa, vì ý tưởng rằng nam giới tự nhiên hơn trong các nhiệm vụ về không gian, toán học và khoa học rất phổ biến trong xã hội, giáo viên có thể mong đợi các cậu bé học giỏi hơn và không khuyến khích các cô gái tham gia nhiều. Nếu sinh viên nữ tự nghĩ mình không thành thạo như các chàng trai và ít quan tâm đến việc theo đuổi khoa học, nó có thể tạo ra một lời tiên tri tự hoàn thành vì họ ít quan tâm, họ sẽ thực hành những kỹ năng này ít hơn. Sự thiếu thực tiễn này có nghĩa là chúng sẽ còn tệ hơn nữa, điều đó sẽ làm giảm sự quan tâm của họ, và sự khác biệt giữa khả năng khoa học và toán học của các bé trai và bé gái sẽ mở rộng.

Thực hành làm cho lý thuyết trở nên hoàn hảo, và kinh nghiệm nhiều người có trong một khu vực cụ thể, thành thạo hơn. Nếu bé gái chơi với đồ chơi nữ tính hơn bé trai, tất nhiên chúng sẽ trở nên nuôi dưỡng và thông cảm hơn. Cũng giống như vậy, nếu các chàng trai dành hàng giờ chơi đùa, tất nhiên chúng sẽ có kỹ năng về không gian tốt hơn. Tiếp xúc với đồ chơi ‘nam tính’ có thể khuyến khích phát triển các kỹ năng không gian, khoa học và trí tuệ, nhưng đồ chơi siêu nam giới có thể thúc đẩy Bạo lực, rủi ro và cạnh tranh. Điều này có thể làm cho con trai đặt một tầm quan trọng tiềm ẩn trong những đặc điểm này, và để xã hội học cách chấp nhận và liên kết những đặc điểm này với nam giới.

Điều này có thể giải thích tại sao nam giới tham gia vào hành vi nguy cơ bạo lực cao hơn phụ nữ và tại sao đàn ông và nam giới được chấp nhận rộng rãi hơn về mặt xã hội để trở nên thống trị, hung dữ và bạo lực. Tôi muốn lưu ý rằng những ảnh hưởng xã hội này không loại trừ sự khác biệt sinh học vốn có giữa Giới tính. Điều này vẫn hoàn toàn có thể xảy ra và sự khác biệt sinh học giữa các giới tính không có ảnh hưởng nhận thức nào. Tuy nhiên, rõ ràng rằng những khác biệt này bị ảnh hưởng đáng kể bởi các yếu tố xã hội, và đồ chơi có giới tính góp phần tạo ra những khác biệt này.

đồ chơi nấu ăn bếp đồ chơi đồ hàng cho bé

Không chỉ cho bé gái chơi dạng đồ chơi nhà bếp, mà cần cho trẻ luyện đa kỹ năng cả trai và gái

  1. Làm thế nào để tối ưu hóa sự phát triển của con bạn

Trẻ tích lũy nhiều năm qua tiếp xúc với phương tiện truyền thông và tạo ra khuôn mẫu giới tính, trẻ em gái và trai có thể phát triển một chiều. Theo đó tôi muốn nói; Trẻ em có thể bỏ lỡ những lợi thế do các đồ chơi khác giới của chúng tạo ra. Các đồ chơi có tính trung lập, ít có giới tính như các đồ chơi gỗ hình khối và dụng cụ âm nhạc có xu hướng thúc đẩy sự phát triển về nghệ thuật, sáng tạo, xã hội, giáo dục và khoa học đến mức độ cao.

Đây là một số lời khuyên để tạo ra một môi trường ít rập khuôn hơn và để mở rộng tiềm năng phát triển nhận thức của con bạn: Khuyến khích con bạn sử dụng nhiều loại đồ chơi. Các đồ chơi có liên quan đến giới tính mang lại những lợi ích khác nhau nên điều quan trọng là chúng sử dụng nhiều loại đồ chơi để có được trải nghiệm và sự phát triển toàn diện.

Nghĩa là hãy để trẻ chơi với tất cả các loại đồ chơi kỹ năng khác nhau. Đừng áp đặt giới tính mà hãy để trẻ chơi với những gì chúng thích.

Điều không thể phủ nhận là trẻ sẽ có khuôn mẫu – không có gì bạn có thể làm để hoàn toàn ngăn ngừa nó. Vì vậy, điều quan trọng là bạn tiếp tục giao tiếp với trẻ và thách thức những khái niệm này, và đảm bảo rằng chúng không đam mê quá mức với khuôn mẫu có hại. Hầu hết các lợi ích xuất phát từ việc chơi với các đồ chơi trung tính, cao nhất trong việc khuyến khích phát triển các kỹ năng nhận thức, khoa học, âm nhạc và nghệ thuật. Một số đồ chơi ‘trung tính’ bao gồm chơi vận động, các khối xây dựng, câu đố xếp hình puzzles và nhạc cụ như đàn âm thanh  “xylophones”. Hạn chế các chương trình truyền hình, quảng bá sản phẩm dành riêng biệt.

Chúng ta thường không nhận ra ngôn ngữ của chúng ta thường có thể bao gồm điều kiện tinh tế. Ví dụ: khen ngợi các bé gái xinh đẹp trong khi không bao giờ làm vậy cho nam giới có thể củng cố ý tưởng rằng giá trị của một cô gái là dựa trên khuôn mặt. Hãy khen ngợi nhưng hãy đảm bảo công bằng và khuyến khích tất cả các nhân đức chứ không chỉ là những người có khuôn mẫu cho một giới tính. Hơn nữa, cố gắng giảm bớt sự ảnh hưởng từ các phương tiện truyền thông bạo lực hoặc hung hang đến trẻ.

Đừng để quá trễ nếu muốn con bạn phát triển tốt nhất. Đồ chơi thông minh hỗ trợ trẻ trong mọi kỹ năng.

Nguồn: “Sưu tầm”

Kendotoy.com