So sánh thớt gỗ tự nhiên với thớt nhựa

So sánh thớt gỗ với thớt nhựa

Có thể nói một trong các công cụ được sử dụng thường xuyên nhất trong nhà bếp đó là thớt. Vì thế việc lựa chọn cho mình một công cụ thích hợp vừa bảo đảm vệ sinh và thoải mái trong quá trình sử dụng là ưu tiên của các bà nội trợ. Từ đây chúng ta sẽ tìm hiểu và so sánh giữa thớt gỗ và thớt nhựa

so sánh thớt gỗ và thớt nhựa
so sánh thớt gỗ và thớt nhựa

Một số nghiên cứu cho thấy rằng các tấm gỗ được cho rằng khó làm sạch giữa các kẽ nứt hơn là dùng thớt nhựa. Tuy nhiên, trái với nghiên cứu đó, một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng các thớt gỗ đang dùng không chứa nhiều vi khuẩn hơn so với các tấm thớt mới, trong khi các tấm nhựa lại “không thể làm sạch và khử trùng bằng tay”. Điều này cho chúng ta đi so sánh ưu khuyết điểm của cả 2 loại.

  1. Thớt gỗ

  • Ưu điểm: Chúng có đặc tính chống vi khuẩn tự nhiên và có thể tồn tại trong một thời gian dài với việc bảo dưỡng phù hợp.
  • Nhược điểm: gỗ là vật liệu tự nhiên, vì vậy vi khuẩn, nấm, dễ dàng bám và sinh sôi vào gỗ. Tuy nhiên, các loại vi khuẩn này có thể chết nhanh chóng khi vệ sinh đúng cách.

thớt gỗ dày

Lưu ý: Mua một loại thớt bằng gỗ cứng bởi vì dao khó có thể cắt sâu

  1. Thớt nhựa

  • Ưu điểm: sử dụng được với máy rửa chén, dễ lau chùi hơn. Chúng ít tốn kém hơn và khó hấp thụ vi khuẩn vì chúng không chứa vi khuẩn.
  • Nhược điểm: Khó khăn để sài lâu bền và khử trùng.

so sánh thớt gỗ và thớt nhựa

Vì vậy, những gì chúng ta thấy là bên nào cũng có ưu, nhược điểm riêng. Vì thế quan trọng nhất vẫn là nhu cầu và sở thích của mỗi người. Dưới đây là một vài mẹo cho bạn.

Phân chia mục đích sử dụng của thớt để tránh nhiễm khuẩn chéo

Thịt sống, thịt gia cầm hoặc hải sản là mối lo lớn nhất của bạn. Một cách để ngăn chặn nhiễm khuẩn chéo thực phẩm là có hai thớt – một cho protein thô và một cho các loại thực phẩm khác. Màu sắc khác nhau giúp bạn nhớ bảng nào là cái nào.

Bất kể bạn dùng nó vào mục đích gì, hãy làm sạch trong nước xà phòng nóng ngay lập tức sau khi cắt protein và sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Không sử dụng thớt để cắt thực phẩm khác cho đến khi chúng được làm sạch

  • Các cách khử trùng thớt:

Các nhà bếp lớn thường khử trùng các thớt gỗ bằng cách sử dụng một ít chanh và muối. Rải một lớp muối lên thớt, sau đó cắt nửa quả chanh và chà lên bề mặt thớt vừa rải muối. Khi bạn đã chà một lực nhất định, bóp phần còn lại của chanh và để nghỉ 5 phút. Rửa sạch lại với nước sạch.

Giấm là một chất khử trùng tự nhiên tuyệt vời để sử dụng sau khi bạn rửa sạch thớt. Chuẩn bị dung dịch giấm một phần và ba phần nước trong bình xịt. Nếu mùi vẫn còn nồng, hãy thử chà lại với baking soda và rửa lại nước sạch.

Hãy chắc chắn rằng bạn lau thật khô đúng cách vì vi khuẩn phát triển mạnh khi độ ẩm thích hợp. Có thể lau kỹ bằng khan khô và treo nơi thoáng gió để thớt khô tự nhiên hoặc dùng máy sấy.