Chăm sóc trẻ 3 tháng đầu đời | Cho trẻ uống sữa như thế nào?

chăm sóc trẻ sơ sinh trong 3 tháng đầu

Chăm sóc trẻ trong 3 tháng đầu

Chăm sóc trẻ trong 3 tháng đầu, sữa mẹ hoặc sữa bột sẽ cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Nhưng khi bé của bạn phát triển thể chất và tinh thần, quá trình hấp thụ sữa sẽ nhiều hơn. Nói chung, các em bé phát triển về hướng tiêu thụ sữa nhiều hơn trong mỗi lần cho ăn. Như vậy sẽ không cần phải ăn thường xuyên và sẽ ngủ lâu hơn vào ban đêm.

Nhưng sẽ có thời gian giai đoạn tiếp theo – và đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên – khi phát triển mạnh mẽ làm tăng sự thèm ăn của bé. Tiếp tục để nuôi theo nhu cầu của trẻ và tăng số lần cho bú khi cần thiết.

Trẻ sơ sinh cũng sẽ trở nên hiểu biết hơn khi ra tháng, khi bạn thủ thỉ và trẻ bắt đầu phát triển nụ cười. Vì vậy, có thể sẽ có nhiều sự tương tác giữa bạn và em bé của bạn trong lúc ăn.

Sau đây là hướng dẫn chung, và bé của bạn có thể chênh lệch nhiều hơn hoặc ít hơn chuẩn chung. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải chú ý đến tín hiệu của bé đã đói hoặc còn no. Một đứa bé nào nhận được đủ rồi có uống chậm, dừng lại, hoặc quay lưng lại với vú hoặc bình sữa.

chăm sóc trẻ sơ sinh trong 3 tháng đầu đời
chăm sóc trẻ sơ sinh trong 3 tháng đầu đời

 

Cho con bú: bao nhiêu và bao lâu một lần?

Sau vài tuần đầu tiên sau khi sinh, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ bắt đầu ít hơn và ngủ trong thời gian dài hơn vào ban đêm. Bạn có thể yên tâm rằng trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có thể ăn đủ nếu trẻ:

  • Đang dần tăng cân, tăng trưởng và phát triển
  • Ăn sáu đến tám lần mỗi ngày
  • Trẻ làm ướt và làm bẩn tã thường xuyên

Em bé của bạn có thể không được ăn đủ nếu bé không xuất hiện sự hài lòng, thậm chí sau khi ăn, và khóc liên tục hoặc là cáu kỉnh.

Hãy nhớ rằng sau khoảng một tháng, em bé bú sữa mẹ có xu hướng ít đi vệ sinh hơn trước đây.

Trong suốt thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng, bạn có thể nhận thấy rằng bé của bạn muốn bú thường xuyên hơn. Nhu cầu dinh dưỡng thường xuyên này sẽ nhắc cơ thể của người mẹ tăng lượng sữa của mình, và trong một vài ngày, cung cấp và nhu cầu sẽ được cân bằng.

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ nên bổ sung vitamin D trong vài ngày đầu tiên đầu đời. Chăm sóc trẻ trong 3 tháng đầu không cần thiết hay không cần phải bổ sung thêm nước, nước trái cây, và các loại thực phẩm rắn.

Công thức ăn: Bao nhiêu và bao lâu một lần?

Trẻ tiêu hóa thức ăn chậm hơn , vì vậy nếu bạn cho ăn thức ăn ngoài, có thể cho ăn ít hơn một trẻ sơ sinh bú sữa mẹ.

Khi bé của bạn phát triển, sẽ có thể ăn nhiều hơn và cho kéo dài hơn giữa các lần ăn. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng em bé của bạn đang bắt đầu ngủ lâu hơn vào ban đêm.

Một lưu ý về công thức ăn: Nó dễ dàng hơn để ăn khi sử dụng công thức vì phải mất ít công sức để uống từ chai hơn từ một bầu vú. Vì vậy, chắc chắn rằng các lỗ trên núm vú của chai là đúng kích cỡ. Các chất lỏng nên chảy chậm từ lỗ và không đổ ra. Ngoài ra, đừng nhồi ép trẻ ăn khi thấy trẻ có các dấu hiệu đã no và không muốn ăn nữa.

Không bao giờ dựng thẳng chai, có thể gây ngạt thở

Một vấn đề về việc trẻ trào ra thức ăn

Nhiều trẻ sơ sinh “nhèn ra” một lượng nhỏ sau khi ăn hoặc trong lúc ợ. Theo thời gian, điều này sẽ xảy ra ít thường xuyên hơn, và gần như sẽ biến mất khoảng 10 tháng. Phun ra một lượng nhỏ – ít hơn 1 oz (30 ml) – Không phải là một mối bận tâm, miễn là nó xảy ra trong vòng một giờ sau khi cho ăn và không làm khó chịu em bé.

Bạn có thể giảm trào lên (nhèn thức ăn) trong những tháng đầu bằng cách:

  • Cho ăn trước khi em bé vào tình trạng rất đói
  • Giữ em bé ở một vị trí bán thẳng đứng trong khi cho bú và cho một giờ sau đó
  • Cho em bé ợ sau khi ăn thường xuyên
  • Tránh cho ăn quá nhiều
  • không lay mạnh hoặc chơi mạnh mẽ với các em bé ngay sau khi ăn

Nếu em bé của bạn phun ra một lượng lớn, phun lên một cách mạnh mẽ, là dễ bị kích thích trong hoặc sau khi ăn. Hoặc có thể  bị giảm cân hoặc không tăng cân như mong đợi, hãy gọi cho bác sĩ của bạn. Và nếu con bạn bị sốt hoặc cho thấy bất kỳ dấu hiệu mất nước (chẳng hạn như không làm ướt tã), hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.

Liên lạc với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc quan tâm về nhu cầu ăn uống hợp lí cho trẻ sơ sinh của bạn.

Chăm sóc trẻ sơ sinh cần phải có sự hiểu biết và quan tâm từ cha mẹ. Hãy đầu tư cho mình những kiến thức cần thiết và khoa học.

Nguồn: Sưu tầm