Phương pháp Montessori | Làm sao để con trở thành nhà khoa học

phương pháp montessori

Nghiên cứu phương pháp Montessori để nuôi dạy con tốt nhất

Tim Seldin Chủ tịch Quỹ Montessori.

Hội đồng Montessori quốc tế

Phương pháp Montessori có thể biến con bạn trở thành nhà khoa học như thế nào?

Trẻ em có một bộ não gắn kết để khám phá. Khuyến khích con bạn quan sát thế giới và cảm thấy thắc mắc về mọi thứ trong đó. Maria Montessori tin rằng tất cả trẻ em đều hành xử giống như “các nhà khoa học nhỏ” vì chúng rất háo hức quan sát và khám phá ra thế giới của mình. Phương pháp “Nếu như” ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi là kiểm tra môi trường để xem những gì xảy ra khi xung quanh. Ví dụ, trẻ thả đồ chơi ra khỏi ghế cao thấp hoặc chơi với nước trong bồn tắm.

Động lực phát hiện này tiếp tục phát triển khi trẻ phát triển và trở nên thích mạo hiểm hơn trong những thứ mà chúng cố gắng. Từ việc biến một khối gỗ trở thành điện thoại di động để bắt đầu xây dựng một lối kiến trúc thành phố hay làm chủ một gian bếp đồ chơi. Trẻ em được sinh ra với trí tưởng tượng kỳ diệu và ham muốn khám phá thế giới. Khuyến khích điều này trong con của bạn – giúp trẻ khám phá vẻ đẹp và thắc mắc của tất cả mọi thứ xung quanh chúng.

  1. Khả năng quan sát bằng mắt của trẻ.

Hãy nhớ rằng thế giới của con bạn đang ở gần và thấp so với mặt đất. Nhìn cuộc sống từ quan điểm của trẻ có thể giúp bạn khám phá lại cảm giác thắc mắc của một đứa trẻ. Hãy nhớ rằng tốc độ di chuyển chậm của thế giới nhỏ bé đó. Quan sát con của bạn, và chuẩn bị để dừng lại và kiểm tra bất cứ điều gì mà tầm nắm bắt quan tâm của trẻ – ví dụ như lục lạc, xe kéo, hoặc thả banh lăn. Không được thiếu kiên nhẫn khi trẻ lơ đãng – điều chỉnh tốc độ chuyển động của đồ chơi.

Cách tốt nhất để trẻ học là làm việc, không phải bằng cách chỉ nói về chúng. Nghĩa là phải có đồ chơi giáo dục phù hợp với kỹ năng bạn muốn con phát triển. Điều này đặc biệt đúng với trẻ, nhưng cũng áp dụng cho trẻ lớn hơn và thậm chí cả người lớn. Khi trẻ còn nhỏ, trẻ không chỉ học tập mà còn học cách để học một cái mới. Sách và các tài liệu giúp trẻ vẽ những ấn tượng và kinh nghiệm mạnh mẽ này trong tâm trí của chúng, nhưng nền tảng cần được đặt trong sự quan sát trực tiếp và kinh nghiệm thực tiễn qua tương tác với đồ chơi.

phương pháp montessori

  1. Thế giới ngoài trời

Trẻ em thích đi chơi ngoài trời, leo núi, leo cây, nhặt trái cây và thu thập hạt nhỏ. Trẻ vui vẻ tận hưởng thời gian chăm sóc vườn gia đình hoặc cho con vật nuôi nhỏ như vịt, thỏ và gà, mèo. Có thể bạn sẽ bắt đầu cuộc sống của con bạn ở ngoài trời bằng cách đưa bé ra ngoài để đi dạo trong xe đẩy hoặc địu bé lên lưng. Dành thời gian để giới thiệu thế giới của bạn với trẻ. Ngay cả những đứa trẻ rất nhỏ cũng hấp thụ các cảnh quan và âm thanh của những đám mây ngoài trời – những đám mây bay trên cao, ánh nhìn và mùi hoa trong vườn, gió xào lá trên cây.

Tất cả những điều này để lại một ấn tượng mạnh mẽ và lâu dài. Cho dù đó là mùa hè, mùa thu, mùa xuân hay mùa đông, mỗi mùa có vẻ đẹp riêng. Chỉ ra những thứ nhỏ: một bông hoa nhỏ đang vươn lên từ đất ẩm, một cái vỏ đẹp, một chiếc lá hoàn hảo. Khi con bạn lớn hơn, bắt đầu chỉ ra những điều quen thuộc khi bạn đi bộ xung quanh. “Nhìn kìa, nhà của bà! Những bông hoa đáng yêu bên ngoài cánh cửa của bà.

  1.  Những người quản lý hành tinh

Một ý tưởng quan trọng khác của phương pháp Montessori là trẻ em là người quản lý trái đất và phải học cách chăm sóc những nơi xa xôi như rừng nhiệt đới và thiên nhiên bên trong thành phố hay ngoại ô, và để bảo vệ chúng cho tương lai.

Dạy cho con của bạn một sự kính trọng cho cuộc sống. Rốt cuộc, tất cả chúng ta đều là một phần của cuộc sống, phụ thuộc vào sự cân bằng tinh tế trong thế giới tự nhiên cho sự tồn tại của chúng ta. Ví dụ, trẻ em thường học cách nghĩ về đất như “đất”, một từ ngụ ý điều gì đó gây khó chịu cho nhiều người.

Dạy cho trẻ tôn trọng đất đai tốt, đất đai phong phú và cuộc sống mà trẻ sẽ làm trên hành tinh của chúng ta. Nhấn mạnh sự cần thiết của việc chăm sóc từng vật thể sống.

Dạy con bạn không bức lá và hoa không mục đích sau đó quăng chúng sang một bên, nhưng để thu thập chúng chỉ vì một mục đích tốt “như trang trí phòng ngủ”. Đôi khi thỉnh thoảng thu thập hoa dại, sau đó làm khô hoặc ép chúng hoặc đặt chúng trong một bình bằng nước để bảo quản chúng càng lâu càng tốt, nhưng đừng bao giờ dẫm đạp bất kỳ cây hoặc hoa nào.

Dạy con của bạn đi bộ nhẹ nhàng trên mặt đất. Khuyến khích con bạn tận hưởng rừng và đồng cỏ thiên nhiên, nhưng không để lại gì “không xả rác hoặc làm gãy cây”. Nếu bạn nhìn thấy rác trên mặt đất, nhặt nó lên và mang theo với bạn cho đến khi nó có thể bị vứt đi. Điều này đặc biệt đúng với chai, ly thủy tinh, lon và túi nhựa, không chỉ gây khó chịu mà còn có thể gây hại cho thú vật. Để thu thập lon và kính vỡ một cách an toàn, bạn có thể mang theo một túi vải cũ. Khi con bạn lớn lên, hãy cho bé một túi xách của chính mình

xe tập đi bằng gỗ

Hãy cho trẻ tiếp xúc và tương tác trực tiếp với thế giới tự nhiên nhiều hơn nữa

  1. Thu gom rác, con trẻ thích làm việc và vui chơi.

Trẻ em muốn trở thành một phần của thế giới của bạn. Đối với chúng, công việc là mỗi chút vui vẻ như chơi nếu có được cơ hội để làm điều đó. Cách tốt nhất để khuyến khích con bạn thử những kỹ năng mới là thể hiện một cách chính xác và chậm chạp theo những cách đơn giản để bé có thể hiểu được. Sau đó cho bé thời gian để thực hành, và được phép có những sai lầm của mình và sửa chữa chúng. Hãy thử nhìn thế giới từ quan điểm của con bạn. Bằng cách đưa ra những ranh giới rõ ràng và hướng dẫn cẩn thận, bạn có thể cho phép trẻ học cách tự làm việc và cho trẻ sự tôn trọng và tự tin tưởng với sự độc lập.

  1. Một vấn đề kích thước – chọn mọi dụng cụ đúng với tầm vóc của trẻ

Bước đầu tiên là tìm ra dụng cụ và đồ dùng phải đúng kích cỡ cho con của bạn. Hầu hết các công việc trẻ nhỏ có thể làm được dễ dàng hơn nếu chúng có công cụ và đồ dùng được làm trong một kích thước đó là đúng cho độ tuổi của trẻ. Hầu hết các bậc cha mẹ đều có thể tìm thấy bàn chải đánh răng dành cho trẻ em, nhưng cũng có những cái chén, đĩa, nĩa, muỗng canh, bình tưới, chổi, bàn chải, thậm chí kem đánh răng.

Ghế ăn dặm bằng gỗ an toàn cho bé

Ghế ăn riêng cho trẻ để có vị trí ngồi và ăn vừa tầm

  1. Trẻ muốn được chơi như người lớn làm – đồ chơi nhập vai là công cụ cho trẻ

Trẻ em luôn luôn muốn làm những gì chúng ta đang làm, và tôi không gợi ý rằng bạn nên cho một đứa trẻ rửa các món ăn khi cô ấy thực sự muốn chơi. Hãy mua đồ chơi nhập vaibếp đồ chơi cỡ nhỏ riêng cho trẻ. Đồ chơi phác thảo của từng loại rau củ cho thấy con của bạn làm thế nào để nấu được bữa ăn ngon. Nhưng khi trẻ em yêu cầu hoặc cho thấy rằng chúng muốn sự giúp đỡ, hãy sẵn sàng để chỉ cho trẻ cách làm như thế nào. Và, nếu bạn dành thời gian để tổ chức góc chơi thành nhà bếp nhỏ cùng một số dụng cụ nấu ăn đồ chơi cơ bản có kích thước nhỏ. Trẻ có nhiều khả năng yêu cầu, giúp đỡ và trở lại nhiều lần hơn với trò chơi nhập vai này.

đồ chơi nấu ăn cho bé gái chơi đồ hàng

bếp đồ chơi|đồ chơi theo phương pháp nhập vai cho trẻ

  1. Chia nhỏ từng kỹ năng, hướng dẫn nhuần nhuyễn từng cái riêng cho vững.

Nhiều điều Mà chúng ta làm mỗi ngày liên quan đến nhiều kỹ năng khác nhau, mà chúng ta đã học được trong cuộc sống. Bằng cách chia nhỏ các công việc thành các bước nhỏ, bạn có thể giúp con bạn nắm vững từng mức độ khó khăn, từng thứ một. Hãy áp dụng cách tiếp cận này khi bạn muốn dạy cho con của mình cách sắp xếp những chiếc vớ sạch trong quần áo hoặc dọn gọn gàng đồ chơi sau khi chơi. Hãy suy nghĩ về từng bước và làm thế nào bạn có thể làm cho nó đơn giản để trẻ làm theo.

Giải thích từng bước chỉ bằng một vài từ khi bạn chứng minh nó, vì vậy con bạn tập trung vào những gì bạn đang làm chứ không phải những gì bạn đang nói. Sau đó, cho con của bạn luyện tập cho đến khi bé đủ năng lực ở mỗi giai đoạn. Học lái xe đạp là một phép so sánh tốt. Khi trẻ đã sẵn sàng, cha mẹ thường cho chúng một chiếc xe ba bánh và để cho trẻ học cách gắn và tháo dỡ, cách lái và cách đạp bàn đạp. Giống như xe ba bánh an toàn, chúng thường không có phanh, và chúng ta cẩn thận khi để trẻ em đi xe.

Cuối cùng là thời gian khi trẻ em yêu cầu một “chiếc xe đạp thật sự”. Cha mẹ chọn một chiếc xe đạp phù hợp với kích cỡ của trẻ, và nó được trang bị bánh xe tập luyện. Những bánh xe to giúp giữ cho chiếc xe đạp này lớn hơn nhiều, và cho phép con bạn quen với pedals, cách điều khiển, và phanh. Từ từ, trẻ càng ngày càng tự tin hơn cho đến khi trẻ yêu cầu chúng ta tháo bánh xe phụ ra và bạn liên tục phải nhắc nhở trẻ đội mũ bảo hiểm vào!

  1. Thiết lập kế hoạch cẩn thận và rõ ràng cho trẻ

Từng bước, quá trình thành thạo một kỹ năng hàng ngày được thực hiện dễ dàng hơn bằng cách lập kế hoạch cẩn thận, và được hướng dẫn hỗ trợ từ cha mẹ. Những bài học như những điều này tiếp tục cho đến khi chúng lớn lên. Quá trình dạy thiếu niên lái xe là một ví dụ điển hình về kỹ năng sống hàng ngày mà con bạn sẽ học được khi gần như đã trưởng thành. Nắm cách giải quyết xung đột với bạn bè, quản lý tiết kiệm, và lên kế hoạch cho một bữa tiệc nhỏ, là những ví dụ khác. Có lẽ một trong những điều khó khăn nhất để làm như cha mẹ, một khi chúng ta đã dạy con mình những kỹ năng mới, là cho phép chúng tiếp tục thực hành những công việc này như là một phần của cuộc sống hàng ngày mà không gây trở ngại. Chúng ta sẽ không bao giờ gợi ý rằng một đứa trẻ học đạp xe hai bánh đã quay trở lại với xe 3 bánh. Nhưng chúng ta vẫn tiếp tục để một đứa trẻ tự mặc áo khoác hoặc giày dép của mình sau khi trẻ có khả năng tự mặc mà không có sự giúp đỡ của cha mẹ.

  1. Một ý nghĩa của trật tự

Một yếu tố quan trọng trong việc dạy con của bạn kỹ năng sống hàng ngày là giữ mọi thứ gọn gàng. Trong giai đoạn nhạy cảm quan trọng của trẻ đối với trật tự, thế giới của chúng cần phải được tổ chức tốt. Nếu trẻ được dạy rằng mọi thứ thuộc về ai, và làm thế nào để trả lại chúng một cách chính xác sau khi trẻ sử dụng, thì con bạn có thể hiểu được trật tự này, và mang nó cùng với họ trong suốt quãng đời còn lại.

Dạy con của bạn chỉ được lấy một món đồ chơi hoặc cuốn sách ra khỏi kệ một lần và để trả lại cùng một nơi khi chúng xong. Hầu hết chúng ta có thể bị choáng ngợp bởi sự hỗn loạn mà nhanh chóng phát triển xung quanh nhà nếu chúng ta để mọi thứ lộn xộn không có quy tắc. Trẻ em đặc biệt nhạy cảm với điều này. Trong khi chúng thường là bậc thầy trong việc tạo ra một mớ hỗn độn, hầu hết đều thấy khó khăn để làm sạch sau khi sử dụng. Cách tiếp cận hiệu quả nhất là cùng làm sạch khu vui chơi với trẻ.

Trong khi một số trẻ em có thể được sinh ra với một “gen gọn gàng”. Bạn có thể dạy ngay từ lúc bắt đầu làm việc và chơi một cách gọn gàng mà không làm giảm sự sáng tạo của trẻ hoặc tước thời gian vui chơi. Bí mật là thiết lập một nguyên tắc cơ bản và nhẹ nhàng. Bạn dạy trẻ rằng trong khi chúng có thể chọn bất cứ thứ gì từ kệ của mình để làm việc và chơi với nó trong chừng mực mà chúng muốn. Nhưng phải hoàn trả nó khi đã xong và không thể loại bỏ thứ gì cho đến khi thứ cuối cùng đã được gọn gàng.

  1. Kết hợp nhiều bộ đồ chơi vào một vở kịch trò chơi mới

Một số đồ chơi tốt hơn khi được sử dụng cùng với đồ chơi khác – ví dụ như bộ khối xây dựng thành phố và bộ sưu tập xe đồ chơi. Tất cả bạn cần làm trong trường hợp này là kết hợp hai đồ chơi vào bộ sưu tập. Trẻ em có thể dễ dàng tìm hiểu các quy tắc đặc biệt, chẳng hạn như ý tưởng rằng những chiếc xe đồ chơi và khối đi cùng nhau, và cũng có thể chơi với chúng cùng một lúc. Ý tưởng chính là để lấy tất cả các đồ chơi và khối đồ chơi trở lại kệ trước khi con bạn tiếp tục dự án tiếp theo.

Nhà sản xuất đồ chơi trẻ em sử dụng hình ảnh trên các thùng đựng đồ lưu trữ để giúp con bạn đặt trở lại đúng nơi. Bạn cũng có thể đặt một bức ảnh trên mỗi kệ để cho trẻ biết khi tất cả các đồ chơi, trò chơi, sách vở và các vật dụng khác được cất giữ đã được đặt đúng thứ tự. Điều này cho phép trẻ em sử dụng ảnh như là một sự kiểm soát lỗi bất cứ khi nào chúng lấy vật liệu ra khỏi giá để chơi, làm việc, bụi, đánh bóng, hoặc kiểm tra chúng cho các thiệt hại hư hỏng.

đồ chơi cho bé trai

mô hình thành phố nếu được kết hợp vào bộ sưu tập nhiều xe sẽ cho bé một thế giới trọn vẹn hơn

Chúng tôi mạnh mẽ đề nghị loại bỏ phòng đồ chơi riêng. Hãy đặt giá thấp để giữ sách, đồ chơi và trò chơi của trẻ trong phòng ngủ và trong những phòng xung quanh căn nhà mà bạn và gia đình có xu hướng dành thời gian nhiều. Tìm cách để chứa đồ chơi với nhiều phần để giữ cho trẻ đi khắp mọi nơi.

Thông thường, điều này sẽ liên quan đến việc sử dụng một số loại giỏ đựng đủ lớn để chứa tất cả các miếng và đủ chắc chắn để không bị rơi ra ngoài hoặc trông rách rưới khi sử dụng. Tùy thuộc vào tính chất của một đồ chơi đặc biệt, thùng chứa bằng giỏ, hộp gỗ chắc chắn, hoặc có thể là thùng lớn, là những lựa chọn tốt. Các khu vực làm việc / vui chơi có thể bạn không muốn vẽ ngón tay con Ở giữa phòng khách của bạn. Chắc chắn bạn cũng không muốn bức tranh của trẻ trên tường nhà.

Hãy suy nghĩ về mỗi đồ chơi và hoạt động mà bạn sẽ cung cấp cho con của bạn và xác định nơi nào có thể được sử dụng an toàn mà không tạo ra một sự hỗn độn mà sẽ rất khó khăn cho con bạn để làm sạch. Một số hoạt động phải được thực hiện trong nhà tắm hoặc trong một căn phòng có một sàn gạch mà làm cho nó khá đơn giản để làm sạch đổ đồ ăn hoặc sơn. Một số có thể được đồng ý để sử dụng trong phòng gia đình, nhưng không phải nơi mà mọi người sẽ phải đi qua đi lại nhiều.

Thiết lập kế hoạch của bạn và sau đó dạy cho con của bạn làm thế nào để làm việc một cách chính xác, hơn là trừng phạt hoặc chỉ trích vì đã phạm sai lầm. Nếu bạn thấy con của bạn đang sử dụng đồ chơi ở nơi không đúng, hãy chuyển hướng trẻ tới nơi hoạt động này thuộc về. Nếu đã có một mớ hỗn độn đã được thực hiện, thì tùy thuộc vào tuổi của con bạn, hãy trông chờ trẻ làm sạch nó, hoặc ít nhất là giúp đỡ.

Điều này thường không làm được tốt với trẻ mới biết đi. Với chúng, phòng ngừa là biện pháp phòng vệ duy nhất! Không cho phép trẻ đụng đến vào một cái gì đó mà chúng không nên sử dụng. Một số trò chơi để làm việc hoặc chơi trên ghế sofa. Một số được thực hiện tốt nhất tại một bàn. Tuy nhiên, nhiều hoạt động vui chơi của trẻ em khiến chúng thấy thoải mái nhất khi làm việc trên sàn nhà. Đồ chơi trẻ em có xu hướng lan rộng ra khắp phòng nếu bạn không giúp trẻ em chứa chúng. Một tấm thảm sàn nhỏ hoặc tấm thảm xác định một khu vực làm việc / chơi tuyệt vời trên sàn nhà.

  1. Dụng cụ lưu trữ và di chuyển đồ chơi an toàn cho trẻ

Hãy suy nghĩ về cách con bạn có thể mang an toàn và cẩn thận mỗi đồ chơi hoặc dụng cụ từ kệ để đồ chơi xuống mỗi khi cần sử dụng. Thường thì cách tốt nhất là mang theo đồ chơi trong hộp chứa của riêng mình. Một số đồ chơi, trò chơi, đồ dùng có thể dễ dàng mang theo – ví dụ như một con robot luồn thun. Những thứ khác liên quan đến nhiều mảnh gỗ, và đôi khi bộ đồ chơi quá lớn hoặc nặng cho trẻ em mang theo. Trong trường hợp này, cung cấp các khay nhỏ mà con bạn có thể sử dụng để mang đủ đồ để làm việc trong một hoặc nhiều chuyến đi.

Hãy nhớ rằng trẻ em không tự động biết làm thế nào để mang đồ đạc ra mà không đổ, do đó bạn sẽ cần phải chứng minh và để con mình luyện tập. Những chiếc giỏ nhỏ có thể dễ dàng hơn cho một đứa trẻ khi sử dụng khay một cách khó khăn. Dạy con của bạn chăm sóc đồ chơi gỗ và đồ dùng khác của bé. Thay vì trừng phạt trẻ nếu chúng phá vỡ một cái gì đó, hoặc đơn giản là mua một món đồ chơi khác thay thế, hãy dành thời gian để chỉ cho trẻ cách sử dụng đúng cách. Khi đồ chơi, trò chơi hoặc bất cứ thứ gì khác bị hỏng, xem liệu nó có thể được sửa chữa, sau đó làm cho quá trình đó thành một bài học cho trẻ.

  1. Khuyến khích con bạn cùng tham gia vào công việc nhà hàng ngày

Chứng minh cách bạn chăm sóc nhà cửa của bạn và khuyến khích trẻ làm như vậy hàng ngày. Thu hút sự chú ý của trẻ vào các chi tiết nhỏ, chẳng hạn như nhặt các mảnh giấy, hạt hoặc các mảnh vụn khác trên sàn. Đồ chơi trẻ em đáp ứng với vẻ đẹp của các vật liệu tự nhiên như đồ chơi bằng gỗ, bạc và đồng thau. Chọn đồ chơi, dụng cụ, và các vật dụng hàng ngày khác mà con bạn sẽ sử dụng trên cơ sở kích thước thích hợp, dễ sử dụng, và làm đẹp. Khi bạn chọn bếp đồ chơi và đồ dùng nấu ăn khác cho con mình sử dụng trong kỹ năng sống hàng ngày, hãy tránh những thứ bằng nhựa rẻ tiền – thay vào đó hãy tìm những vật liệu hấp dẫn nhất mà bạn có thể tìm thấy và mua được. Mục đích là để thiết kế các hoạt động sẽ thu hút sự quan tâm của con bạn và tạo ra một môi trường gia đình được chuẩn bị hài hòa và đẹp mắt.

  1. Học để Quan sát Con bạn

Chúng ta thường cảm thấy cần phải hướng con cái của chúng ta, nhưng Montessori tin Chúng ta nên quan sát con hơn là hướng dẫn quá chi tiết. Bạn dành bao nhiêu thời gian để xem con mình? Chúng ta không tính là xem một nửa trong khi bạn đang làm cái gì khác. Tôi có nghĩa là tập trung sự chú ý của bạn hoàn toàn vào con của bạn trong một thời gian dài. Không có cách nào tốt hơn để bắt đầu sử dụng các phương pháp Montessori trong nhà của bạn hơn là ngồi lại và quan sát con bạn đang nhìn gì, những gì chúng nói, và những gì chúng làm. Trẻ em có rất nhiều điều để dạy chúng ta về các nhu cầu và sở thích của chúng nếu chúng ta chỉ dành thời gian để chú ý.

  1. Làm thế nào để quan sát

Bạn có thể muốn giữ một cuốn sổ ghi chép mà bạn có thể ghi chép và lưu giữ các ghi chép về những quan sát của bạn. Thường xuyên dành thời gian để quan sát con bạn. Ngồi ở đâu đó rất gần gũi với trẻ để bạn có thể dễ dàng nhìn thấy và nghe thấy, và bất kỳ trẻ khác mà con bạn đang chơi cùng. Thường xuyên ghi chép lại những gì bạn thấy. Theo thời gian, ghi chú của bạn sẽ tạo thành một bản ghi thú vị về hành vi của con bạn ở các lứa tuổi khác nhau, cũng như giúp bạn nhận thấy nếu một mô hình hành vi đang nổi lên tại một thời điểm cụ thể. Cố gắng diễn giải hành vi của con bạn. Khi bạn nhận thấy rằng con của bạn quan tâm đến cái gì đó mới mẻ, hãy thử, mà không phải áp đảo trẻ, hãy nuôi dưỡng tất cả điều đó. Hãy suy nghĩ về những cách để giới thiệu một số hoạt động mới sẽ hấp dẫn các hoạt động và thành tích của con bạn.

  1. Điều gì cần quan sát

Hãy nhớ rằng, điều duy nhất mà bạn có thể tin tưởng hàng ngày với trẻ là khi chúng lớn lên, sở thích và khả năng của chúng Thay đổi theo những cách không dự đoán được. Mỗi lần bạn quan sát con mình, hãy quên đi những trải nghiệm hoặc nhận thức trước đây và tập trung vào những gì đang thực sự xảy ra ngay bây giờ. Trong khi con bạn đang chơi, hãy chú ý đến đồ chơi nào mà bé lựa chọn.

Làm thế nào trẻ sử dụng chúng? Trẻ có xu hướng chơi một mình hay với người khác? Bạn có nhận thấy bất kỳ mô hình nào theo thời gian? Xem cách con bạn đi về ngôi nhà. Liệu trẻ bước đi từ nơi này đến nơi khác một cách lặng lẽ, di chuyển một cách duyên dáng, hoặc chạy đua? Có một phòng trong nhà của bạn mà con của bạn thích ở trong không? Điều gì dường như thu hút trẻ đến căn phòng đó? Khi ăn, hãy lưu ý những gì con bạn thích nhất. Trẻ có thể uống mà không bị đổ và sử dụng thìa thích hợp và phối hợp bằng mắt thường hay không? Con bạn cư xử như thế nào trong bữa ăn?

Khi bạn quan sát, suy nghĩ hai lần trước khi bạn can thiệp vào hoạt động của con bạn. Mục tiêu của bạn trong bài tập này là để học hỏi từ những gì trẻ đang làm, không phải để tiếp tục nhảy lên và can thiệp quá nhiều vào những gì chúng đang làm.

Bài viết sưu tập từ phương pháp Montessori để cho các bậc phụ huynh có cái nhìn sáng hơn trong cách nuôi dạy con cái ngày nay.

Nguồn: kendotoy.com