Tại sao cần phải đọc sách cho trẻ?

Tại sao cần đọc sách cho trẻ

Đọc sách cho trẻ và những lợi ích không ngờ

Bạn thường đọc sách cho trẻ nghe bao nhiêu lần?

 
Mỗi ngày
Hầu như mỗi ngày
Một vài lần một tuần
Không thường xuyên như tôi muốn

Bạn có thể tự hỏi về những lợi ích của việc đọc cho bé. Một đứa trẻ sơ sinh sẽ không hiểu mọi thứ bạn đang làm hoặc tại sao. Nhưng bạn sẽ không đợi cho đến khi con bạn có thể hiểu những gì bạn đang nói trước khi bắt đầu nói chuyện với trẻ, đúng không? Bạn cũng không thể bỏ qua bài hát ru cho đến khi đứa trẻ có thể thực hiện giai điệu hoặc chờ đợi cho đến khi trẻ có thể rung động trước khi bạn đưa ra bất kỳ đồ chơi nào.

Đọc to tiếng cho con của bạn là một hoạt động chia sẻ tuyệt vời mà bạn có thể tiếp tục trong nhiều năm tới – và đó là một hình thức kích thích quan trọng.

  1. Những lợi ích về việc đọc sách mang lại cho trẻ

  • Dạy cho trẻ nghe về truyền thông
  • Giới thiệu các khái niệm như số, chữ cái, màu sắc và hình dạng theo cách vui nhộn
  • Xây dựng kỹ năng lắng nghe, trí nhớ và từ vựng
  • Cung cấp cho trẻ sơ sinh thông tin về thế giới xung quanh

Tin hay không, vào thời điểm bé chào đời vào ngày sinh nhật đầu tiên. Chúng sẽ học được tất cả những âm thanh cần thiết để nói tiếng mẹ đẻ của mình. Bạn càng đọc nhiều truyện, càng có nhiều từ mà con bạn sẽ tiếp xúc và người đó có thể nói chuyện tốt hơn.

Nghe từ giúp xây dựng một mạng lưới các từ ngữ trong não của em bé. Những đứa trẻ có cha mẹ thường xuyên nói chuyện / đọc cho trẻ biết thêm nhiều từ hơn 2 tuổi so với những đứa trẻ chưa được đọc. Và những đứa trẻ được đọc đến trong những năm đầu của trẻ có nhiều khả năng học cách đọc đúng lúc.

Khi bạn đọc, con của bạn nghe bạn sử dụng nhiều cảm xúc khác nhau và những âm thanh biểu cảm, làm tăng sự phát triển xã hội và tình cảm. Đọc cũng mời các em bé xem xét, điểm ý chính, chạm và trả lời các câu hỏi – tất cả đều thúc đẩy kỹ năng phát triển xã hội và tư duy. Và em bé của bạn cải thiện kỹ năng ngôn ngữ bằng cách bắt chước âm thanh, nhận dạng hình ảnh và học từ.

Nhưng có lẽ lý do quan trọng nhất để đọc lớn là nó làm cho một kết nối giữa những điều con bạn yêu thích nhất – giọng nói gần gũi của bạn và sách. Dành thời gian đọc sách cho bé của bạn cho thấy đọc sách là một kỹ năng đáng học. Và, nếu trẻ con được đọc thường xuyên với niềm vui, hứng thú, và gần gũi, chúng sẽ bắt đầu liên kết sách với hạnh phúc – và người yêu thích đọc sách tương lai đang được tạo ra.

  1. Nhiều giai đoạn khác nhau, thì cách đọc cũng khác nhau

Trẻ sơ sinh có thể không biết hình ảnh trong sách có ý nghĩa gì, nhưng chúng có thể tập trung vào chúng, đặc biệt là khuôn mặt, màu sắc tươi sáng và các mẫu tương phản. Khi bạn đọc hoặc hát ru bạn có thể giải trí và làm dịu trẻ sơ sinh.

Từ 4 đến 6 tháng, bé có thể bắt đầu cho thấy nhiều hứng thú hơn trong sách. Chúng sẽ lấy và giữ sách, nhưng sẽ ngậm, nhai, và thả chúng. Chọn sách bìa cứng hoặc vải chắc chắn với màu sắc rực rỡ và văn bản lặp đi lặp lại hoặc có vần điệu.

Từ 6 đến 12 tháng, con của bạn bắt đầu hiểu rằng hình ảnh đại diện cho các đối tượng và nhiều khả năng sẽ phát triển sở thích cho một số hình ảnh, trang hoặc thậm chí toàn bộ câu chuyện. Con bạn sẽ phản ứng trong khi bạn đọc, nắm lấy quyển sách và tạo âm thanh, và 12 tháng sẽ lật trang (với sự giúp đỡ từ bạn), vỗ nhẹ hoặc bắt đầu trỏ các đối tượng trên một trang và lặp lại âm thanh của bạn.

  1. Khi nào và như thế nào để đọc

Đây là một điều tuyệt vời về đọc to: Nó không cần có kỹ năng đặc biệt hoặc thiết bị, chỉ cần bạn, em bé của bạn, và một số cuốn sách. Đọc lớn tiếng trong vài phút cùng một lúc, nhưng thường xuyên làm điều đó. Đừng lo lắng về việc hoàn thành toàn bộ sách. Tập trung vào các trang mà bạn và con bạn thưởng thức.

Cố gắng để dành thời gian để đọc hàng ngày . Có lẽ trước khi ngủ trưa và đi ngủ. Ngoài những cảm xúc khi ôm đứa con của bạn trước khi đi ngủ cũng mang lại cho cả hai bạn. Bạn cũng sẽ làm cho cuộc sống dễ dàng hơn bằng cách thiết lập một thói quen. Điều này sẽ giúp bé bình tĩnh và đặt kỳ vọng về thời điểm ngủ.

Nó cũng tốt để đọc ở những điểm khác trong ngày. Sách cũng có ích khi bạn bị mắc kẹt chờ đợi, do đó, có một số trong túi để điền vào thời gian ngồi tại phòng mạch của bác sĩ hoặc đứng trong hàng tại cửa hàng tạp hóa.

  1. Dưới đây là một số mẹo đọc bổ sung:

Đặt con trong lòng khi bạn đọc giúp con bạn cảm thấy an toàn, ấm cúng, và kết nối với bạn.

Đọc bằng cách diễn đạt, đưa ra tiếng nói của bạn cao hơn hoặc thấp hơn ở nơi thích hợp hoặc sử dụng tiếng nói khác nhau cho các nhân vật khác nhau.

Đừng lo lắng về việc làm theo văn bản chính xác. Dừng lại một lần và đặt câu hỏi hoặc đưa ra nhận xét về hình ảnh hoặc văn bản. (“Con mèo con ở đâu? Con bé ở đây thật là một con mèo đen dễ thương.”) Con của bạn có thể không thể đáp lại. Nhưng điều này đặt nền móng cho việc làm như vậy sau đó. Đọc các vần ươm, tạo âm thanh động vật vui nhộn. Bất cứ điều gì cho thấy rằng đọc là vui vẻ. Trẻ yêu thích – và học hỏi từ – lặp đi lặp lại, do đó, không sợ đọc cùng một cuốn sách nhiều lần. Khi bạn làm như vậy, lặp lại cùng một sự nhấn mạnh mỗi lần như bạn muốn với một bài hát quen thuộc. Khi con bạn lớn lên, hãy khuyến khích trẻ chạm vào sách hoặc giữ chúng. Bạn không muốn khuyến khích nhai sách, nhưng bằng cách đặt chúng vào miệng, bé của bạn đang học về chúng, tìm hiểu về cách thức sách cảm nhận và vị giác – và khám phá ra rằng chúng không ăn được!

Sách dành cho trẻ sơ sinh nên có văn bản đơn giản, lặp đi lặp lại và hình ảnh rõ ràng. Trong những tháng đầu tiên của cuộc đời, con của bạn chỉ thích nghe giọng nói của bạn, vì vậy bạn có thể đọc hầu như bất cứ điều gì, đặc biệt là những cuốn sách với một bài hát hát hay bài thơ vần. Khi con của bạn quan tâm nhiều hơn đến việc tìm kiếm mọi thứ, hãy chọn những cuốn sách có hình ảnh đơn giản với nền tảng vững chắc.

Thêm các công cụ hỗ trợ khác

Khi con bạn bắt đầu phản hồi những gì bên trong sách, hãy thêm sách hội đồng với hình ảnh của trẻ sơ sinh hoặc đồ vật quen thuộc như  đồ chơi gỗ. Khi con bạn bắt đầu làm những việc như ngồi trong bồn tắm hoặc ăn thức ăn bằng ngón tay, hãy tìm những câu chuyện đơn giản về các thói quen hàng ngày như đi ngủ hoặc tắm. Khi con bạn bắt đầu nói chuyện, hãy chọn sách mời trẻ nhắc lại các từ hoặc cụm từ đơn giản.

Sách có gương và các họa tiết khác nhau (nhăn nheo, mềm, xước) cũng tuyệt vời đối với nhóm tuổi này, cũng như những cuốn sách có thể gấp lại được, hoặc những cuốn sách có nắp mở ra một cách bất ngờ..

Một trong những cách tốt nhất bạn có thể đảm bảo rằng con nhỏ của bạn phát triển để trở thành một người đọc là có sách xung quanh nhà của bạn. Khi con bạn đã đủ lớn để bò vào một rổ đồ chơi an toàn và chọn một trong số đó, chắc chắn rằng một số sách được bao gồm trong hỗn hợp đó.

Ngoài sách bạn sở hữu, hãy tận dụng lợi thế của những người bạn có thể mượn từ thư viện. Nhiều thư viện có câu chuyện chỉ dành cho trẻ sơ sinh. Đừng quên tự mình lấy một cuốn sách trong khi bạn ở đó. Đọc để thích thú là một cách khác để bạn có thể trở thành hình mẫu yêu đọc cho bé.

Nguồn: Sưu tầm.