5 yếu tố tiên quyết giúp bảo vệ trẻ em an toàn trong cuộc sống

Bảo vệ trẻ em an toàn

Bảo vệ trẻ em an toàn trong cuộc sống thời hiện đại phức tạp hơn rất nhiều

Làm cha mẹ luôn luôn trong trạng thái lo lắng và để ý đến sự an toàn của con cái. Ngay từ mới khi sinh ra cho đến về sau này sẽ có vô số các yếu tố nguy hiểm xảy ra cho trẻ. Sau đây là một số hướng dẫn để giúp bạn nhận ra và giải quyết các mối nguy hiểm thường trực và phổ biến nhất để bảo vệ trẻ em an toàn nhất có thể.

Bảo vệ trẻ em an toàn

  1. An toàn khi tham gia giao thông

Tai nạn xe cộ là một trong những rủi ro nguy hiểm nhất hiện nay đối với mọi người ở mọi lứa tuổi. Đối với thanh thiếu niên, hầu hết các vụ tai nạn liên quan đến rượu, ma túy bất hợp pháp và nhắn tin trong khi lái xe. Thường xuyên nhắc nhở trẻ phải chú ý quan sát khi cùng tham gia giao thông để tạo thành thói quen cho chúng.

Hãy chắc chắn rằng con bạn có chỗ ngồi an toàn, chắc chắn khi đi xe máy hoặc ô tô. Trẻ nhỏ hơn cần cẩn thận khi băng qua đường và đi xe.

  1. An toan mạng Internet

Một số mối nguy hiểm đáng kể nhất hiện nay là trực tuyến, nơi những kẻ săn mồi, tội phạm mạng và tin tặc sử dụng trẻ em để truy cập vào máy tính ở nhà của bạn. Bắt nạt trực tuyến có thể gây chấn thương và mất mạng(áp lực tâm lí tự vẫn) như nhiều loại trực tiếp. và đôi khi đe dọa hơn, vì nó có thể xảy ra vào tất cả các giờ trong ngày, ngay cả khi những đứa trẻ ở nhà. Hãy chắc chắn rằng trẻ thấy thoải mái khi nói chuyện với bạn về những vấn đề như vậy. Ngoài ra, hãy cảnh giác với những thay đổi trong hành vi, bao gồm lo lắng hoặc mong muốn tránh trường học.

Giáo dục con cái về an toàn trực tuyến nếu trẻ sử dụng các trang truyền thông xã hội. Hướng dẫn trẻ không bao giờ mở các liên kết được gửi từ người lạ. Bạn cũng có thể sử dụng các điều khiển để hạn chế những gì trẻ nhỏ có thể truy cập trực tuyến.

  1. Ngăn ngừa tai nạn xung quanh nhà

Dưới đây là một số mối nguy hiểm phổ biến nhất mà trẻ em phải đối mặt trong và xung quanh nhà.

  • Ngã: Cửa sổ mở, ban công, cầu thang và đồ nội thất cao đều có thể gây rủi ro cho trẻ nhỏ. Cách tốt nhất để ngăn chặn điều này là thông qua cảnh giác. Đặc biệt cẩn thận để đóng cửa sổ tầng trên khi trẻ em ở trên lầu.
  • Ngộ độc: Nhiều đồ gia dụng, thuốc men bao gồm cả chất tẩy rửa có độc tính cao. Hãy chắc chắn giữ xa tầm tay trẻ những thứ nguy hiểm.
  • Thiết bị nhà bếp: Giám sát trẻ em khi bạn nấu ăn, đặc biệt là những trẻ nhỏ. Hãy chắc chắn rằng bạn đóng cửa lò khi nó nóng. Trẻ em có thể bị cắt bằng dao và các vật sắc nhọn khác, vì vậy luôn đóng và chốt máy rửa chén và giữ dụng cụ sắc nhọn hướng xuống dưới.
  • Chó: Nhiều trẻ em bị cắn mỗi năm, đôi khi bởi con chó hàng xóm, đi lạc hoặc trong nhiều trường hợp là chó của gia đình. Không bao giờ để trẻ nhỏ một mình với một con chó, ngay cả một người bạn tin tưởng. Dạy trẻ không bao giờ tiếp cận chó bên ngoài mà không xác nhận trước với chủ rằng nó an toàn.
  1. An toàn nước

Trẻ em thích ở gần nước trong thời tiết nóng bức. Tuy nhiên, các hoạt động vui chơi trên nước có những rủi ro cụ thể. Hãy nhớ rằng nhiều tai nạn đuối nước xảy ra ở vùng nước nông, bao gồm cả bồn tắm và đầu cạn của bể bơi trẻ em. Dạy trẻ bơi càng sớm càng tốt, và chỉ cho chúng bơi khi có sự giám sát của người lớn gần đó.

  1. Giữ cho con bạn phát triển lành mạnh

Một số cha mẹ bỏ qua nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan đến việc không hoạt động và chế độ ăn uống kém. Béo phì ở trẻ em, cũng như bệnh tiểu đường ở người trẻ tuổi, đã tăng mạnh trong những năm gần đây. So với trẻ em của các thế hệ trước, trẻ em ngày nay thường dành thời gian ở trong nhà, cố định trên màn hình.

Kết hợp hoạt động thể chất không đủ với chế độ ăn nhiều đồ ngọt và đồ ăn vặt tình trạng chung. Cha mẹ nên theo dõi trẻ thói quen ăn uống của chúng và khuyến khích chúng tập thể dục, chơi bên ngoài và duy trì hoạt động. Hãy đặt giới hạn thời gian cho màn hình, cho dù TV, điện thoại, máy tính bảng, máy tính hoặc bảng điều khiển trò chơi.

Mặc dù môi trường bên ngoài, trường học rất khó kiểm soát. Các tệ nạn xã hội như ấu dâm, xâm phạm tình dục, đời tư…và các tai nạn ngẫu nhiên xảy ra trong cuộc sống. Nhưng bạn cũng nên thực hiện các bước để bảo vệ con bạn khỏi các mối đe dọa.

Hãy tích cực với trường học con của bạn. Tham dự các buổi tối của phụ huynh và giáo viên và làm quen với các giáo viên dạy con của bạn. Các phụ huynh cũng nên lập các nhóm chat để trao đổi thông tin, các hoạt động của trẻ tại trường hay ngoại khóa. Theo dõi cuộc sống xã hội của con bạn. Những đứa trẻ bị cô lập trở thành mục tiêu của những kẻ bắt nạt và dễ gặp vấn đề hơn bao gồm trầm cảm.

Giáo dục con bạn về các quy tắc an toàn. Điều đó bao gồm cảnh giác với người lạ cũng như nói cho họ biết nên liên lạc với ai nếu trẻ bị lạc, hết tiền hoặc cảm thấy sợ hãi vì bất kỳ lý do nào.

Điều quan trọng tiên quyết là trẻ em của bạn cảm thấy thoải mái khi kể cho bạn về bất cứ điều gì. Đặt câu hỏi cho trẻ về cuộc sống ở trường và bạn bè và tìm kiếm dấu hiệu của bất kỳ vấn đề nào có thể xảy ra.

Nguồn: St