Trẻ em học song ngữ có những lợi ích và thách thức nào?

Trẻ học song ngữ

Ưu điểm của trẻ học song ngữ sớm

Nói nhiều ngôn ngữ đang ngày càng phổ biến

Cả thế giới có hơn 6.500 ngôn ngữ và chỉ có 196 quốc gia. Vì thế phụ huynh đầu tư cho trẻ học song ngữ là điều hiển nhiên ở các thành phố lớn. Và kết quả là, số lượng trẻ em song ngữ cũng tăng lên. Ngày càng có nhiều trẻ em lớn lên tiếp xúc với nhiều hơn một ngôn ngữ, cho dù đó là vì chúng sống trong một gia đình đa văn hóa, đa ngôn ngữ hoặc bởi vì những người chăm sóc của chúng chọn tiếp xúc với các ngôn ngữ khác vì những lợi ích đã biết của việc sử dụng song ngữ.

Trẻ học song ngữ

  • Ưu điểm của trẻ em học song ngữ

Nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích rõ ràng cho những đứa trẻ được học nhiều hơn một ngôn ngữ. Dưới đây là một số lợi ích to lớn mang lại cho trẻ.

  1. Phát triển nhận thức

Khi một người biết nhiều ngôn ngữ, cả hai ngôn ngữ đó đều hoạt động đồng thời trong não và họ phải tách biệt chúng về mặt tinh thần khi suy nghĩ hoặc nói. Để hoạt động bằng ngôn ngữ này hay ngôn ngữ khác, các cá nhân song ngữ đã quen với việc giao nhiệm vụ cho bộ não của họ chuyển đổi qua lại giữa các hệ thống ngôn ngữ. Bởi vì điều này, trẻ em đa ngôn ngữ có xu hướng là người giải quyết vấn đề tốt hơn. Trẻ có những ký ức tốt hơn và có thể nhớ lại mọi thứ nhanh hơn. Một khi chúng biết hai ngôn ngữ, trẻ có khả năng lớn hơn để có được ngôn ngữ thứ ba hoặc xa hơn.

  1. Phát triển tình cảm và xã hội

Đặc biệt nếu trẻ ở với các thành viên trong gia đình hoặc các nhóm chỉ nói một ngôn ngữ này hoặc ngôn ngữ khác. Đó là một lợi thế cho một đứa trẻ để có thể giao tiếp rõ ràng với từng nhóm. Ví dụ, cuối tuần bé ở với một ông bà chỉ nói tiếng Việt và tất cả người khác chỉ nói tiếng Anh. Nếu trẻ biết cả hai ngôn ngữ trẻ có thể giao tiếp và tạo mối liên kết sâu sắc hơn với ông bà. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ em song ngữ có xu hướng tập trung và kiểm soát hoặc điều chỉnh hành vi tốt hơn trong các nhóm bạn cùng lứa.

  1. Năng lực học tập các khái niệm mới

Trẻ em biết nhiều ngôn ngữ có khả năng học hỏi các khái niệm mới một cách nhanh chóng. Được chứng minh là dễ dàng nắm bắt các ý tưởng mới trong các ngành khác như toán học và khoa học.

  1. Đánh giá cao các nền văn hóa khác nhau

Nếu một đứa trẻ nói nhiều hơn ngôn ngữ, chúng có khả năng kết nối với những người khác trên nhiều nền văn hóa theo cách mà những người bình thường không có. Trẻ có thể tương tác trực tiếp một nền văn hóa khác, thay vì chỉ đọc về nó hoặc được nói về nó. Điều này có thể dẫn đến một cái nhìn bao quát hơn.

  1. Cơ hội tốt hơn trong cuộc sống

Ngoài những lợi ích này, khi trẻ em bước vào tuổi trưởng thành biết nhiều ngôn ngữ, chúng có thể có cơ hội việc làm cao hơn trong một số ngành công nghề. Giáo dục, chính phủ và y tế chỉ là một số ngành công nghiệp có nhu cầu lớn nhất của nhân viên có khả năng giao tiếp với người khác bằng các ngôn ngữ khác.

  • Cách tạo môi trường cho trẻ song ngữ

  1. Sống trong gia đình song ngữ

Cách trẻ em học song ngữ có thể xảy ra một trong hai cách: hoặc chúng học các ngôn ngữ khác nhau đồng thời từ khi sinh ra, hoặc chúng học chúng tuần tự, lần lượt từng tiếng. Thành thạo cả hai ngôn ngữ có thể nhanh hơn, khi trẻ bắt đầu 2 ngôn ngữ ngay từ đầu đời. Những người học một ngôn ngữ trước và sau đó học sang ngôn ngữ khác có thể gặp phải sự chậm trễ tạm thời ở cả hai ngôn ngữ, nhưng với sự hỗ trợ thích hợp sẽ có thể bắt kịp.

Khi học ngôn ngữ đồng thời ở nhà, nhiều gia đình sẽ có phụ huynh nói chủ yếu bằng tiếng mẹ đẻ của chính họ (vd ba nói tiếng Pháp, mẹ nói tiếng Việt). Trong những trường hợp này, trẻ thường liên kết một ngôn ngữ với mỗi phụ huynh và sẽ giao tiếp với từng ngôn ngữ bằng ngôn ngữ tương ứng. Tuy nhiên, cách tiếp cận này không nên được coi là lựa chọn duy nhất để vận hành một hộ gia đình song ngữ. Nếu một hoặc cả hai cha mẹ thành thạo nhiều ngôn ngữ và cảm thấy thoải mái khi nói chúng với con của họ. Không có vấn đề gì với việc họ dạy con mình một trong những ngôn ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ.

Không khuyến khích phụ huynh cố gắng dạy cho con mình một ngôn ngữ chính mà chúng không quen thuộc, mà không để chúng tiếp xúc với bất kỳ ngôn ngữ nào khác. Điều này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn và chậm trễ ngôn ngữ ở trẻ. VD cả nhà nói tiếng Việt mà chỉ bắt trẻ học tiếng anh 100%.

  1. Làm thế nào để cho con bạn tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ từ sớm

Ngay cả khi gia đình bạn không nói được nhiều ngôn ngữ, bạn vẫn có thể nuôi dạy một đứa trẻ đa ngôn ngữ nếu đó là ưu tiên hàng đầu của bạn. Một số ý tưởng bao gồm:

  • Ghi danh cho con bạn vào nhà trẻ hoặc trường học song ngữ
  • Thuê một người giữ trẻ hoặc bảo mẫu thông thạo ngôn ngữ khác và nhờ họ nói ngôn ngữ đó với con bạn.
  • Theo dõi các chương trình ngoại ngữ loạt video dành riêng cho việc học ngôn ngữ tuổi mầm non
  • Lên lịch trình ngày chơi với một gia đình khác nói ngôn ngữ khác
  • Thường xuyên đi du lịch đến những nơi nói ngôn ngữ bạn cần
  1. Những thách thức trong việc nuôi dạy một đứa trẻ song ngữ

Mặc dù có những lợi thế rõ ràng để nuôi dạy con bạn thành thạo nhiều hơn một ngôn ngữ, có rất nhiều thách thức bạn có thể gặp phải:

  • Sự pha trộn ban đầu của nhiều ngôn ngữ gây khó khăn cho trẻ
  • Trẻ em không thể phân biệt giữa các ngôn ngữ khác nhau ban đầu. Đối với trẻ nhỏ đó chỉ là tất cả phục vụ mục đích giao tiếp. Không có gì lạ khi một đứa trẻ đa ngôn ngữ bắt đầu một câu bằng một ngôn ngữ, kết thúc nó bằng ngôn ngữ khác hoặc thay đổi nhiều lần trong khi giao tiếp. Khi chúng trưởng thành và được tiếp xúc nhiều hơn với từng ngôn ngữ, chúng sẽ có thể phân biệt giữa hai ngôn ngữ.
  • Yêu thích một ngôn ngữ khác

Khi con bạn đang học song ngữ, trong khi những đứa trẻ khác có thể tự nhiên trở nên chiếm ưu thế hơn trong ngôn ngữ kia. Một khi họ nhận được giáo dục chính thức, rất có thể họ sẽ ủng hộ ngôn ngữ được sử dụng trong môi trường đó.

  • Độ trễ ngôn ngữ chính

Một số ý kiến cho rằng việc đưa ra song ngữ có thể gây ra sự chậm trễ ban đầu trong phát triển ngôn ngữ. Tuy nhiên, một khi trẻ bắt đầu nói, thường chúng sẽ bắt kịp bạn bè đồng trang lứa của chúng. Sự chậm trễ này có thể xuất phát từ khối lượng từ vựng cao mà trẻ tiếp xúc.

Đúc kết vấn đề nuôi dạy trẻ song ngữ có thể có những thách thức, nhưng mang lại nhiều lợi ích lâu dài.

 

Nguồn: St