Dạy con ngoan | 4 sai lầm dạy con bằng lời nói của cha mẹ

lời nói tác động đến trẻ

Từ ngữ có thể thay đổi bộ não của con bạn. Tìm hiểu để sử dụng dạy con ngoan hiệu quả

Cha mẹ là một trong những nhiệm vụ cuộc sống thử thách nhất, nhưng có ý nghĩa nhất. Thật không may, quan niệm phổ biến và sai lầm về cách nuôi dạy con có thể dẫn đến giao tiếp ở trẻ không tốt hoặc trẻ bị áp lực tâm lí và sử dụng những điều đó trong cuộc sống với bạn. Cha mẹ khác hành xử quá dễ dãi mà không dạy cho trẻ em về giới hạn và tự kiểm soát. Nghiên cứu cho thấy ở cả hai thái cực có thể cản trở khả năng điều chỉnh cảm xúc và hình thành các mối quan hệ không tốt ở người lớn với trẻ em. Cách dạy con ngoan tốt nhất của cha mẹ là công bằng, linh hoạt, tôn trọng, và sự học hỏi, chứ không phải là mục tiêu của nó. Nghe và tôn trọng cảm xúc, cho phép lựa chọn, xây dựng định mức công bằng và rõ ràng về hành vi là sự cân bằng lành mạnh nhất. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn làm thế nào để tránh những lỗi trong giao tiếp dẫn đến không tuân thủ và sức mạnh đấu tranh ở trẻ, hoặc gây tổn hại lòng tự trọng.

lời nói tác động đến trẻ

  1. Nói quá nhiều

Khi cha mẹ dặn dò con cái một điều gì đó trong khoảng thời gian dài, chúng thường có những phản ứng nhất thời để ghi nhớ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng bộ não con người có thể chỉ giữ được có bốn “ý chính” của thông tin hoặc ý tưởng độc đáo trong ngắn hạn (đang hoạt động) để ghi nhớ cùng một lúc. Con số này chiếm khoảng 30 giây hoặc một hoặc hai câu nói trước.

Có rất nhiều ý kiến ​​khác nhau trong 1 thông báo dẫn đến đứa trẻ sẽ bị lẫn lộn và điều chỉnh các thông tin không chính xác. Ngoài ra, nếu trong lời nói có tiêu cực, giọng lo âu có thể gây ra cho những đứa trẻ phản ứng nghi ngờ và lo lắng. Nó không phải là cần thiết để nói với bé tất cả các thông tin cùng một lúc. Thay vào đó, tách nó ra thành các bước riêng biệt (ý chính) để được dễ dàng ghi nhớ và thực hiện. Hãy để những đứa trẻ thể hiện sở thích của mình đầu tiên, trước khi đưa lên tất cả các yêu cầu khó khăn khác

  1. Đánh dọa và Cho Nhiều Cảnh báo

Hầu hết các bậc cha mẹ đã quen thuộc với thời gian cao điểm buổi sáng sớm để đưa con cái ra khỏi cửa đến trường, cùng với bữa ăn trưa của chúng, quần áo tập thể dục, dụng cụ âm nhạc, sách vở và các chương trình học. Và như vậy, những đứa trẻ bị phân tâm và dường như không có động lực để sẵn sàng hòa mình vào không khí đầu ngày là thách thức lớn nhất cho cha mẹ bận rộn. Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy mất kiểm soát và cố gắng trong tuyệt vọng để kiểm soát tình hình bằng cách cằn nhằn hay chỉ trích. Trong khi trẻ em còn rất nhỏ, có thể cần thêm trợ giúp và hướng dẫn, các bậc cha mẹ có biện pháp hiệu quả cho phép các trẻ em để chịu trách nhiệm ngày càng tăng khi chúng lớn lên.

Không hiệu quả Ví dụ (với một đứa trẻ 10 tuổi)

“Mẹ phải đánh thức con dậy trước một giờ bởi vì con không bao giờ nhanh nhẹn đúng giờ. Con cần phải mặc quần áo ngay bây giờ”

Mười phút sau.

“Mẹ đã nói với con phải sẵn sàng mà con vẫn đang đắp mền. Con sẽ làm cho chúng ta tất cả muộn. Đi và đánh răng của con và mặc đồ ngay lập tức cho mẹ”

Mười phút sau.

“Vẫn chưa thay đồ xong à. Chắc chắn chúng ta sẽ đến muộn. ”

Và như vậy.

Người mẹ này ấp đặt quá nhiều trách nhiệm và gián tiếp giao tiếp với bé rằng mẹ không tin tưởng con để quản lý tình hình mà không cần hướng dẫn và can thiệp. Điều này được gọi là “máy bay trực thăng làm cha mẹ”, có thể dẫn đến không tự tin, trẻ em quá phụ thuộc, theo Tiến sĩ Carol Dweck, một tác giả bán chạy nhất và nghiên cứu về nuôi dạy con. “Những giai điệu cũng là tiêu cực và xâm nhập, mà là khả năng tạo ra sự bất bình và kháng cự hoặc thụ động gây hấn”

  1. Sử dụng tội lỗi và xấu hổ để bắt trẻ nhận sai

Một trong những bài học lớn nhất một người học làm cha mẹ là những đứa trẻ không tự nhiên có sự đồng cảm và quan tâm đến nhu cầu của bạn. Trẻ phát triển sự đồng cảm từ từ khi chúng trưởng thành, bởi trải qua sự đồng cảm của bạn dành cho chúng. Đó là lý do tại sao những niềm tin cho rằng những đứa trẻ đi bằng đôi giày của bạn và xem những thứ từ quan điểm của bạn có thể là bất hợp lí. Trẻ làm như vậy không có nghĩa là chúng là một đứa trẻ hư hoặc không quan tâm tới mọi người. Họ chỉ là một đứa trẻ – tập trung vào việc có vui vẻ trong thời điểm này, và thử nghiệm giới hạn của họ để tìm hiểu về những gì là chấp nhận được. Hầu hết các bậc cha mẹ đang nhấn mạnh đa taskers người thường quên chăm sóc bản thân. Điều này có thể dẫn đến sự oán giận khi đứa trẻ dường như không được hợp tác. Điều quan trọng là phải mất một thời gian để kết nối với cảm xúc của riêng bạn và bình tĩnh bằng cách hít thở sâu hoặc tự nói chuyện để cho những cảm xúc bị rò rỉ và làm chệch hướng giao tiếp của bạn với con bạn.

Phụ huynh thường đang tạo ra rất nhiều năng lượng tiêu cực. Trong khi tất cả chúng ta có thể thông cảm với sự thất vọng của mình, thông tin liên lạc của trẻ dẫn đến đổ lỗi và thiếu tôn trọng. Gọi một đứa trẻ là “ích kỷ” là có hại. Trẻ em tiêu cực và bắt đầu thấy mình “không đủ tốt.” Cảm thấy tổn thương hoặc shaming một đứa trẻ có thể định hình con đường não theo những cách tiêu cực. Ví dụ hiệu quả

Việc cần làm khi tức giận vì trẻ làm sai hoặc không làm là áp dụng một hệ quả quá trình phạt rõ ràng, nhưng cho cách làm và cung cấp một cơ hội cho các con để thử lại vào ngày mai và thành công. Cha mẹ không tạo ra bất kỳ động lực tiêu cực đối với đứa trẻ hoặc hành động theo những cách tiêu cực.

  1. Không chịu lắng nghe trẻ

Tất cả chúng ta muốn dạy cho con ngoan để tôn trọng người khác. Cách tốt nhất để làm điều này là bởi tấm gương hành vi tôn trọng và chăm sóc trong các tương tác của chúng ta hàng ngày. Điều này giúp bé tìm hiểu giá trị của sự tôn trọng và sự cảm thông và dạy cho trẻ những kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Thông thường, chăm chú lắng nghe là điều khó khăn nhất cho cha mẹ để làm, bởi vì trẻ em liên tục ngắt lời chúng ta, hoặc tâm trí chúng ta đang bận tâm với tất cả các công việc lặt vặt mà phải được thực hiện. Trong trường hợp này, nó không quan trọng để nói với những đứa trẻ “Thật khó cho mẹ để lắng nghe con bây giờ bởi vì mẹ đang bận nấu ăn, nhưng mẹ sẽ nghe con nói sau khi nấu xong.” Nó tốt hơn để dành một thời gian rõ ràng cho truyền thông hơn là lắng nghe nửa vời hoặc bực bội.

lắng nghe hiệu quả liên quan đến tất cả các ngôn ngữ cơ thể. Chẳng hạn như việc duy trì tiếp xúc bằng mắt, truyền đạt sự hiểu biết với khuôn mặt và giọng nói của chúng ta. Và sử dụng các từ để phản ánh sự hiểu biết của chúng ta. Đừng để đứa trẻ hiểu rằng chúng đang làm phiền ba mẹ và không quan trọng với ba mẹ. Điều này có thể làm cho một đứa trẻ cảm thấy cô đơn và không đủ tốt.

Cha mẹ là một công việc khó khăn, và chắc chắn trong chúng ta đã từng 1 lần phạm sai lầm. Giao tiếp hiệu quả với con cái chúng ta cần có thời gian và năng lượng. Chúng ta cần phải nhận thức được cảm xúc của chính mình và những phản ứng tự động, và làm chậm đủ để có thể lựa chọn một cách lưu tâm nhiều hơn. Dạy con ngoan biết giới hạn, lắng nghe, tôn trọng và trao quyền tự chủ. Những trẻ có sự tôn trọng, tham gia vào các vấn đề của bản thân mình có thể có mối quan hệ yêu thương nhiều hơn khi trưởng thành.