Điều gì ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ hiện nay?

làm sao để phát triển kỹ năng nghe cho trẻ

Điều gì ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ?

Điều gì ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ là câu hỏi được quan tâm nhất của tất cả các bậc cha mẹ. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, và đối với hầu hết nguyên do, chúng ta có thể kiểm soát được. Nếu chúng ta có một sự hiểu biết tốt về những gì trẻ cần phát triển. Chúng ta có thể giải quyết tốt hơn nhu cầu đòi hỏi trong từng giai đoạn khác nhau. Mỗi đứa trẻ xứng đáng có cơ hội và điều kiện phát triển tốt nhất có thể.
Nhưng chúng ta phải làm rõ vấn đề sẽ thảo luận về những ảnh hưởng của môi trường đối với sự phát triển của trẻ, chứ không nói đến những ảnh hưởng di truyền không có trong khả năng của chúng ta. Thế giới xung quanh chúng ta có một phần quan trọng trong việc định hình của một đứa trẻ.

Năm lĩnh vực nhận thức -kỹ năng mà trẻ cần phải có

– Nhận thức (tư duy và học tập)
– Xã hội và tình cảm
– Nói và ngôn ngữ
– Kỹ năng vận động tốt (kiểm soát cơ nhỏ)
– Kỹ năng vận động tổng thể (kiểm soát cơ bắp lớn)

các điều kiện đánh giá sự phát triển của bé

1. Ảnh hưởng môi trường

Môi trường của một đứa trẻ (ví dụ như gia đình hoặc trường học) đóng một phần rất lớn trong sự phát triển của bé. Nói đơn giản, một đứa trẻ được nuôi dưỡng sẽ làm tốt hơn là một đứa trẻ bị bỏ rơi hoặc không được quan tâm. Điều đó có vẻ như là thông thường, nhưng bạn không thể nhận ra những điều nhỏ tạo nên sự khác biệt. Một số người cho rằng một đứa trẻ đặc quyền giàu có sẽ tự động phát triển mạnh hơn một đứa trẻ sống trong cảnh đói nghèo. Không phải trường hợp nào cũng như vậy.

Một số yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ là gia đình, nơi chúng sống và tình trạng kinh tế xã hội.

2. Các cách để giúp trẻ phát triển

– Dinh dưỡng tốt.
– Sự hoạt động thể chất đều đặn và khoa học.
– Dành thời gian với các thành viên trong gia đình với nhau.
– Đảm bảo đủ giấc ngủ.
– Kỷ luật nhất quán và công bằng.
– Hạn chế thời gian trên thiết bị điện tử (ipad, điện thoại, laptop, TV..).
– Dành nhiều thời gian đọc sách cùng nhau.

– Cung cấp cho trẻ các loại đồ chơi giáo dục, đồ chơi trẻ em an toàn như đồ chơi gỗ thông minh để não bộ trẻ phát triển đa kỹ năng

đồ chơi cho bé

Sự quan tâm, chăm sóc và thấu hiểu của gia đình với trẻ sẽ tạo điều kiện tâm sinh lí tốt nhất cho sự phát triển của chúng

3. Sự ảnh hưởng đến từ gia đình.

Gia đình của đứa trẻ là yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển của bé. Cho dù cha mẹ, ông bà, hoặc những người khác, gia đình cung cấp mối liên kết và mối quan hệ đầu tiên để hình thành tính cách và cách sống của trẻ. Gia đình thành công giữ gìn sự trong trắng của đứa trẻ bằng cách nuôi dưỡng và bảo vệ chúng, hoặc ngược lại, bị phơi bày những kinh nghiệm tiêu cực có thể gây hại cho sự phát triển tâm lí của trẻ.
Gia đình đầu tư thời gian, năng lượng và tình yêu trong việc nuôi dạy trẻ sẽ thấy sự tăng trưởng tích cực nhất. Đọc sách cùng nhau. Dành thời gian chơi đùa với con, bắt đầu ngay từ khi trẻ sơ sinh để kích thích các hoạt động não bộ từ từ. Nói chuyện với đứa trẻ và cho bé biết ý kiến ​​của bé. Tất cả các biện pháp này có thể được thực hiện ở bất kỳ hộ gia đình, bất kể tình trạng kinh tế xã hội.

Rõ ràng, gia đình lạm dụng hoặc bỏ bê một đứa trẻ sẽ bị giảm bớt sự phát triển tự nhiên của chúng. Nhưng gia đình dửng dưng cũng có ảnh hưởng tiêu cực. Trẻ còn lại chơi trò chơi điện tử hoặc xem truyền hình cả ngày sẽ không đạt được những kinh nghiệm và tương tác cần thiết để phát triển thêm.

4. Ảnh hưởng khu vực sống ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ?

Môi trường trẻ sống là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của bé. Các trường học như thế nào? Những loại dịch vụ và cơ hội cộng đồng? Có tiếp cận được chăm sóc sức khoẻ tốt không?

Trẻ em thường dành phần lớn thời gian trong ngày tại các trường mẫu giáo tại địa phương. Tùy thuộc vào chất lượng của trường sẽ có tác động tốt hay tiêu cực (bạo hành…). Nếu có một sự lựa chọn cho các trường học, cha mẹ nên làm càng nhiều nghiên cứu càng tốt để tìm ra những gì sẽ phục vụ tốt nhất cho trẻ. Nếu chỉ có một trường học có sẵn cho gia đình, phụ huynh vẫn có thể chủ động đảm bảo con của họ nhận được nhiều nhất từ ​​trường. Gặp gỡ các giao viên, và nhà trường.

Trong khu vực sống có nhà sách, công viên, và các trung tâm cộng đồng cho thể thao và các hoạt động khác không? Các công viên và trung tâm cộng đồng cung cấp không gian để chạy và vui chơi.

Cộng đồng của bạn có được chăm sóc sức khoẻ tốt không? Có những bệnh viện có uy tín, phòng khám và bác sĩ trong khu vực không?

đồ chơi gỗ

Cung cấp các công cụ đồ chơi giáo dục tự tương tác, như đồ chơi gỗ để hỗ trợ phát triển đa kỹ năng

5. Tình trạng kinh tế xã hội và ảnh hưởng của nó

Có những xu hướng kinh tế xã hội có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Đúng là các gia đình nghèo đang gặp khó khăn khi cung cấp môi trường tốt nhất cho trẻ em phát triển. Nhiều gia đình phải dựa vào giáo dục công mà có thể không phải là tốt nhất trong khu vực (lựa chọn các trường quốc tế thay thế). Điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ cần những dịch vụ đặc biệt để giúp trẻ phát triển?(các trường cho trẻ chuyên biệt, trẻ đặc biệt…) Điều gì sẽ xảy ra nếu cha mẹ dành phần lớn thời gian để làm nhiều công việc chỉ để cung cấp đủ thực phầm thiết yếu cho gia đình? Trẻ em sống trong cảnh nghèo đói cũng có thể bị dinh dưỡng kém, hạn chế khả năng tiếp cận tiềm năng của chúng.

Tham gia vào việc học của con bạn. Kiểm tra xem trường địa phương của bạn có chương trình phát triển trẻ và thi đua cho trẻ không?

Đối với các bậc cha mẹ phải dành nhiều thời gian làm việc, hãy nhớ rằng chất lượng thời gian dành cho đứa trẻ là rất quan trọng. Tận dụng tối đa thời gian của mình với gia đình. Hãy chắc chắn ăn các bữa ăn với nhau và thực sự lắng nghe nhau. Dinh dưỡng tốt vẫn có thể được tìm thấyở những ngân sách khác nhau. Bạn có thể tự tạo một khu vườn cung cấp thực phẩm sạch cho cả nhà để tiết kiệm chi phí, dinh dưỡng an toàn và tạo môi trường cho bé làm quen với đời sống thiên nhiên tự nhiên.
Tất cả những điều gì ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ bạn phải cân nhắc và đưa ra những biên pháp tích cực cho nó. Việc cung cấp cho trẻ một nền tảng vững chắc ngay từ ban đầu sẽ quyết định đến tương lai sau này của chúng.