Đồ chơi trẻ em có tầm quan trọng như thế nào đến cuộc sống của trẻ

Tầm quan trọng của đồ chơi trẻ em và các câu hỏi thường gặp khi mua chúng

Đồ chơi trẻ em là nhu cầu thiết yếu cho trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi, trẻ mầm non, và trẻ em tuổi đi học. Trẻ em cần rất nhiều cơ hội để chơi với nhiều loại đồ chơi tốt để sử dụng trí tưởng tượng của trẻ. Chúng ta cần phải tôn trọng và hiểu hơn về thế giới của trò chơi và giá trị tuyệt vời của nó cho tất cả trẻ em. Đồ chơi là một phần quan trọng trong cuộc sống của mọi đứa trẻ. Chọn đồ chơi phù hợp trong nhiều khả năng và kỹ năng có thể rất bổ ích cho cả người lớn và trẻ em. Chơi cùng với trẻ, bạn sẽ phải học từ chúng rất nhiều thứ mới mẻ đấy.

I. Những câu hỏi cha mẹ nên tự hỏi trước khi lựa chọn một món đồ chơi, đồ dùng cho trẻ em

1. Là đồ chơi / sản phẩm an toàn không? Có bất kỳ mối nguy hiểm nào không? Là sản phẩm quá nhỏ? Có cạnh sắc hoặc các kết nối của các bộ phận đã đảm bảo chắc chắn? Nó có độc hại cho trẻ không? Nó có thể dễ dàng vệ sinh sau mỗi cuộc vui chơi? Nó có đáp ứng tiêu chuẩn an toàn sản phẩm tiêu dùng? Có bảo hành?…

Hàng trăm câu hỏi tương tự sẽ tự hiện lên tâm trí bạn, khi bạn đứng trước một sản phẩm nào đó và khi bạn thật sự quan tâm đến chất lượng cuộc sống của con bạn. Đôi khi, tôi ngắm nhìn những người chạy xe xịn nhưng sẵn sàng ghé bên vệ đường bui bặm trong vô thức để mua đồ chơi cho con. Và tự hỏi trong đầu, họ có suy nghĩ về chất lượng và độc độc hại của những món đồ chơi giá rẻ đó không. (Đảm bảo với bạn rằng, chúng đều là đồ chơi của Trung Quốc với lượng độc tố cao mà báo đài đã phản ánh rất nhiều)

2. Là sản phẩm thú vị? Một sản phẩm đồ chơi được xem là thú vị nó cần các yếu tố sau:  Thõa mãn thỏa thích niềm vui của trẻ, kích thích sự tò mò và chơi, cảm thấy thú vị, và cung cấp các kỹ năng thực hành.

3. Là sản phẩm thích hợp? Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng và là nhân tố quyết định chính. Món đồ chơi đó có phù hợp với giai đoạn phát triển hiện tại của trẻ? Liệu các đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, kỹ năng và khả năng của trẻ? Trẻ có thể vui chơi, tiếp thu và nhận được điều gì từ chúng?

4. Sản phẩm được thiết kế tốt? Nó có dễ sử dụng không? Nhìn và cảm nhận chúng có cho bạn cảm giác dễ chịu không?

5. Là sản phẩm linh hoạt? Có nhiều hơn một cách chơi cho nó? Trẻ có thể có nhiều phương án chơi cho cùng một sản phẩm hoặc kết hợp được với các sản phẩm khác.

6. Là sản phẩm bền? Nó phải đáp ứng được một thời gian dài đủ để hết độ tuổi trẻ sử dụng nó? Trẻ em chơi rất mạnh tay và đập đồ chơi. Vì thế cần độ cứng và độ dẻo dai cần thiết.

7. Là sản phẩm hấp dẫn và cuốn hút các bé? Liệu nó có thể cung cấp cơ hội để cho trẻ cho vui chơi, để tìm hiểu, và để suy nghĩ? Đứa trẻ sẽ biết làm thế nào để sử dụng các sản phẩm? Hoặc sẽ là quá khó để sử dụng mà không cần sự trợ giúp của người lớn?

8. Sản phẩm sẽ giúp trẻ mở rộng sự sáng tạo? Với các sản phẩm phù hợp. Trẻ em có thể mở rộng trí tưởng tượng trong nghệ thuật, đóng vai, sở thích, ngôn ngữ, đọc sách, sáng tạo…

9. Đồ chơi trẻ em có giúp nuôi dưỡng thời thơ ấu? Liệu các sản phẩm giúp trẻ thể hiện tình cảm, mối quan tâm kinh nghiệm cho những người khác, và thực hành tương tác xã hội tích cực? Hoặc là có tồn tại bất kỳ một khía cạnh tiêu cực bạo lực, phân biệt giới tính.

12. Món đồ chơi đó có tính giáo dục gì cho con? Liệu nó có giúp mở rộng lòng tự trọng, giá trị, sự hiểu biết và nhận thức về văn hóa? Nó có xây dựng kỹ năng cho con? Như mắt / tay phối hợp? kỹ năng vận động? giao tiếp? Hay giáo dục trẻ em về môi trường? cộng đồng? thế giới? lịch sử? khoa học và công nghệ? các kỹ năng khác?

13. Sản phẩm có thể dễ dàng vệ sinh và tái sử dụng? Các sử dụng cần phải được làm sạch hoặc sau khi hư hỏng có thể tái chế để bảo vệ môi trường

14. đồ chơi giá cả phải chăng và phù hợp với giá trị nhận được không? Về các yếu tố trên

II.Ảnh hưởng và tác động của đồ chơi điện tử, đồ chơi công nghệ hiện nay.

Đôi khi nó có vẻ đồ chơi truyền thống hay sách truyện đã không còn sự quan tâm của trẻ em (và người lớn). Điều này có thể chỉ đơn giản là sự cạnh tranh giữa các hình thức học tập truyền thống và thiết bị điện tử mới xuất hiện hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, trẻ em cần phải đọc từ sách, nghe những câu chuyện đọc to, và chơi với nhiều loại sản phẩm khác nhau (giấy, đất sét, câu đố, đồ chơi trí tuệ, các khối gỗ, búp bê, dụng cụ âm nhạc, và với nhiều bạn cùng trang lứa khác) cho sự phát triển tư duy, thể chất và học tập tối ưu.

Đồ chơi điện tử, bất kể có bao nhiêu thú vui, trò chơi và phim ảnh hấp dẫn cũng không bao giờ thay thế trải nghiệm đọc một cuốn sách, thưởng thức một câu chuyện, chơi với các đối tượng thực sự, và tạo ra các trò chơi với bàn tay của chính bé (vẽ bằng ngón tay hoặc xây dựng một tòa tháp của các khối gỗ).

Thông thường, các thiết bị điện tử chiếm sự chú ý của chúng ta và chúng ta quên cách để tương tác và dành thời gian trò chuyện với một người thực sự. Tôi nghĩ rằng thiết bị điện tử là công cụ tuyệt vời để trao đổi thông tin, nhanh chóng gửi thông tin, và thậm chí chơi trò chơi tốt trong thời gian ngắn.

Nhưng thiết bị điện tử và đồ chơi công nghệ cao không thể thay thế cho nhu cầu cần liên hệ cá nhân và sự tương tác của con người thực sự.Nếu bạn để trẻ tự chơi với các đồ công nghệ 1 mình trong thời gian dài, chúng dễ tách biệt vào thế giới riêng và rơi vào tình trạng tự kỉ. Tương tác xã hội là những gì là có giá trị nhất đối với phát triển con người toàn và hạnh phúc.

III. Cần cho trẻ chơi tất cả các dạng đồ chơi khác nhau để đa dạng hóa kỹ năng.

Đồ chơi trẻ em cung cấp một sự cân bằng tốt và làm giàu kỹ năng của trẻ và tạo ra cơ hội sáng tạo. Có rất nhiều đồ chơi khác nhau, mỗi loại cung cấp cho trẻ một kỹ năng tuyệt vời nào đó. Lời khuyên quan trọng nhất là hãy cho trẻ chơi đa dạng tất cả các kỹ năng

  • Đồ chơi vận động phát triển phối hợp, nâng cao kỹ năng vận động và cân bằng. Hãy bắt đầu với những trò đập banh đơn giản đến một chiếc xe tập đi, rồi xe ngồi đẩy vừa vặn, và một con ngựa gỗ bập bênh.
đồ chơi gỗ
đồ chơi gỗ vận động xe ngồi đẩy con chó
  • Đồ chơi sáng tạo kích thích tự thể hiện. Các con có thể tạo với bút chì màu, đất sét, bộ đồ nghề kỹ thuật, các đồ chơi tự do thể hiện như đồ chơi nấu ăn.Trẻ cũng có thể cùng nhau xây dựng với các khối và đồ chơi xây dựng khác nhau, chơi trò chơi tập thể, và giải quyết các câu đố.
tangram
đồ chơi gỗ tangram đơn
  • Đồ chơi giáo dục góp phần vào việc tiếp thu kiến ​​thức. Những đồ chơi bao gồm sách, bảng chữ cái sáng tạo, đồ chơi học hình khối, câu đố ghép hình. Các đồ chơi này tạo ra môi trường vui chơi và hướng trẻ đến niềm yêu thích học tập ngay từ nhỏ. Ngoài ra cũng tạo cho trẻ một phản xạ tự nhiên để giải quyết các vấn đề trong học tập sau này.
đồ chơi gỗ bảng chữ cái tiếng anh cho bé
đồ chơi gỗ bảng chữ cái tiếng anh cho bé
  • Khi một đứa trẻ có một sở thích đặc biệt đối với các loại đồ chơi, đó là một cái gì đó để khuyến khích hoặc cha mẹ nên cố gắng để mở rộng hơn về các loại đồ chơi đó cho trẻ. Biết đâu một tài năng nhí có thể được tìm thấy.
  • Tốt nhất là đặt con trẻ nhiều lựa chọn thay thế để chúng có thể tiếp xúc với nhiều phong cách trong khi hình thành sở thích riêng. Trẻ lớn hơn có thể xử lý phức tạp hơn trong các trò chơi, các dự án, sản phẩm, và các hoạt động. Bạn sẽ học được rất nhiều nếu bạn lắng nghe những gì trẻ thích và lý do tại sao. Trẻ sẽ hiểu được sở thích như một dấu hiệu của sự phát triển nhân cách của mình và mối quan hệ tương tác với các đối tượng khác nhau. Điều đó là cực kỳ quan trọng khi chúng trưởng thành.

Đồ chơi có tính mở, đồ chơi thông minh tại sao lại quan trọng?

Đồ chơi mở và hoạt động không có kết thúc như các bộ block, đồ chơi nhập vai, nhà búp bê, mang đến những phát hiện mới, tự học hỏi, suy luận, phát triển xã hội, và nhiều hơn nữa.

Đồ chơi gỗ citi block kap la xếp hình

Đồ chơi có kết thúc mở, nghĩa là không giao giờ hết các cách chơi cho trẻ

VI. Tạo niềm vui cho chính mình khi lựa chọn đồ chơi cho con

Là một người trưởng thành phát triển đầy đủ đòi hỏi một sự kết hợp tốt của suy nghĩ, cảm giác thông thường, và kinh nghiệm. Chúng ta cũng phải trải qua một loạt đầy đủ các cảm xúc. Sẽ tốt hơn nếu chúng ta có thể giải quyết vấn đề, làm cho sự lựa chọn tốt dựa trên con trẻ và giá trị của đồ chơi, và cảm thấy vui mừng và tự hào về việc tìm kiếm giải pháp. Điều này sẽ giúp bạn mang lại một món đồ tốt nhất cho bé. Chắc chắn trẻ em cần phải giải quyết vấn đề, thể hiện cảm xúc của mình, và dành thời gian mỗi ngày vào các hoạt động vui tươi.

Nếu chúng ta chỉ dựa trên sự hợp lý và không cho phép trẻ được thể hiện cảm xúc. Chúng ta dang tách trẻ ra chính cuộc sống của chúng phải có. Đồ chơi trẻ em chỉ thực sự tốt khi bạn chúng đúng món trao cho đúng người (Mỗi trẻ có tính cách, tư duy và niềm yêu thích khác nhau)

Thế giới đồ chơi cung cấp cho trẻ khả năng học tập và vui nhộn, bất ngờ và kỹ năng, phát triển cảm xúc, kinh nghiệm trải nghiệm những điều mới mẻ… Hãy mang đến cho trẻ một thế giới vui chơi thực thụ, một trải nghiệm thực tế chứ không phải qua một thế giới ảo nào đó. Hãy đứng dậy, thu lại hết các đồ chơi công nghệ, các máy vi tính, tivi và đưa cho chúng những công cụ để não bộ trẻ phải hoạt động.

“Tương lai của con trẻ như thế nào phụ thuộc vào cách bạn đưa chúng đến thế giới ngày hôm nay”

Nguồn: Kendotoy