Tại sao trẻ cần phải học toán

đồ chơi gỗ hàng rào học đếm

Tại sao trẻ cần phải học toán?

Những câu hỏi như  thế này luôn luôn được đặt ra khi những đứa trẻ bắt đầu được cha mẹ cho học toán học. Tất nhiên, nó luôn luôn dễ dàng để giải thích tại sao chúng ta cần bổ sung, trừ, và thậm chí nhân và chia để áp dụng trong cuộc sống. Có 5 kẹo còn lại trong bình. Con lấy ba và mẹ lấy hai. Còn lại bao nhiêu cho anh hai? – Loại toán học này có thể trở nên rất quan trọng rất nhanh chóng đối với một đứa trẻ.

Nhưng những gì về những thứ như đại số, hình học, tính toán, và lượng giác? Trừ phi trẻ em của bạn đang mơ ước trở thành các nhà khoa học tên lửa hoặc các nhà thiên văn vật lý (thật tuyệt nếu như vậy), những chủ thể này có thể bắt đầu cảm thấy rất khó khăn. Không phải đề cập đến, chúng có thể rất khó nắm bắt, đặc biệt là vì không có nhiều ứng dụng hiển nhiên, thực tế cho chúng. Trẻ không cần biết đại số để biết rằng chúng sẽ không nhận được bất kỳ kẹo nào, vậy tại sao anh ta cần phải biết đại số? Và tại sao trẻ cần phải học toán?

đồ chơi gỗ bảng tính montessori

Để trả lời câu hỏi đó, có thể là nơi tốt nhất để bắt đầu là với người Hy Lạp cổ đại. Đặc biệt, Plato.

  1. Đi từ lịch sử

Plato là một triết gia Hy Lạp sống khoảng 430 đến 340 TCN. Trên thực tế, ông không chỉ là một triết gia. Trên thực tế, ông đã giúp đặt nền móng cho triết học phương Tây và khoa học. Một trong những điều anh tin là những thứ mà chúng ta nhìn thấy xung quanh chúng ta – cây cối, chim, núi,… Không thực sự là những hình thức thực sự của những điều đó, mà là những bóng tối hoặc những mô phỏng những điều chỉ tồn tại trong suy nghĩ. Nghĩa là,ông tin rằng,  nó không phải là có một thế giới khác trong đó những hình thức thực sự cư trú. Mà chỉ đơn giản tin rằng những suy nghĩ của bạn và những vật thể và những điều bạn tưởng tượng trong đầu của bạn thực sự là thật hơn so với thế giới xung quanh bạn. Bằng chứng của ông? Toán học. Hoặc, cụ thể hơn, Hình học.

Đây là một cách khác để giải thích nó: Nói rằng bạn tưởng tượng một khối lập phương trong đầu của bạn. Ví dụ, khi bạn cố gắng tạo lại khối lập phương trên đất sét, nó giống nhau, nhưng không chính xác như những gì bạn tưởng tượng. Các góc có thể hơi tắt. Các cạnh có thể có một vài đường cong nhẹ hoặc khác nhau ở đây và ở đó. Kết quả, cơ bản, chỉ đơn thuần là một mô phỏng thô của khối lập phương bạn tưởng tượng ban đầu.

Bây giờ – đây là nơi mọi thứ trở nên thú vị – hãy tự lấy công cụ đo lường hàng đầu và sau đó thử xây lại khối hình đó. Đột nhiên, dễ dàng hơn nhiều để làm cho các góc và cạnh thẳng và chính xác – và khối lập phương bắt đầu trông giống như hình khối mà bạn tưởng tượng trong đầu của bạn. Bạn có thể tìm hiểu các đồ chơi giáo dục về hình học tại đây:

Trong con mắt của người Hy Lạp cổ đại, toán học và hình học là những phương tiện mà chúng ta có thể khám phá những bí mật thực sự của vũ trụ.

Vì vậy, điều này có liên quan gì đến việc giúp trẻ hiểu tầm quan trọng của việc học toán? Gì? Trẻ em của bạn không đủ để họ có thể sử dụng toán học để hiểu những bí mật thực sự của vũ trụ?

Đúng là chúng ta đã học được rất nhiều từ thời Hy Lạp cổ đại, và rằng chúng ta đã chứng minh khá rõ rằng thực tế chân thực không chỉ tồn tại trong suy nghĩ của chúng ta (mặc dù lập luận đó không nhất thiết phải hoàn toàn biến mất). Thực tế là, toán học vẫn còn là một phần không thể tách rời của sự hiểu biết vũ trụ ngày nay khi người Hy Lạp tin rằng nó sẽ trở lại trong thời Plato.

Toán học và hình học là cách các kiến ​​trúc sư và kỹ sư có thể tạo ra các đô thị hóa cho phép con người phát triển. Đó là cách các nhà thiên văn học có thể khám phá những ngôi sao và những thế giới vượt ra ngoài hệ mặt trời của chúng ta. Đó là cách các bác sĩ có thể tìm ra cách chữa bệnh tốt hơn cho các bệnh của thế giới. Đó là cách các nhà vật lý lý thuyết có thể xác định được tính trang điểm và chức năng của vũ trụ.

Tôi chắc chắn hiểu rằng sự hiểu biết này không nhất thiết thúc đẩy học sinh muốn học toán. Tuy nhiên, với tư cách là một người không phải là giáo viên và người không phải là bố mẹ. Tôi tin rằng cho trẻ thấy trẻ em được tích hợp kỹ càng như thế nào vào mọi khía cạnh của thế giới chỉ có thể giúp chúng nhận ra rằng nó không là một ý tưởng tồi để học một hoặc hai điều về nó. Rốt cuộc, ngay cả khi những giấc mơ của họ không liên quan gì đến toán học. Nếu chúng quyết định không học nó, chắc chắn cuộc đời chúng sẽ bỏ lỡ nhiều thứ mà thế giới cung cấp.

Nguồn: st

Đồ chơi gỗ kendotoy