Làm sao để phát triển kỹ năng nghe cho trẻ

làm sao để phát triển kỹ năng nghe cho trẻ

Làm sao để phát triển kỹ năng nghe và âm nhạc dạy trẻ điều gì?

Âm nhạc là một phần của cuộc sống tự nhiên cho trẻ lứa tuổi nhà trẻ. Chúng có thể hát cho động vật nhồi bông của mình nghe, và thưởng thức âm thanh của cha mẹ hát – ngay cả khi mẹ và bố không thể hát đúng giai điệu.

Nhưng việc giới thiệu sớm âm nhạc này không chỉ là giải trí. Nó có thể bắt đầu học tập, đóng vai trò quan trọng trong thói quen của một đứa trẻ và mang lại những lợi ích suốt đời cho chúng. Làm sao để phát triển kỹ năng nghe cho trẻ sẽ hướng dẫn bạn tốt hơn.

đồ chơi kỹ năng nghe cho trẻ

  1. Trước hết hãy dạy trẻ cách Nghe

Âm nhạc được các chuyên gia gọi là “môi trường cảm giác phong phú.” Điều này đơn giản có nghĩa là tạo ra cho trẻ em với nhiều mùi vị, kết cấu, màu sắc và âm thanh – trải nghiệm có thể tạo ra nhiều con đường giữa các tế bào trong não của chúng.

Những kết nối thần kinh này sẽ giúp trẻ em ở hầu hết các lĩnh vực tại trường học sau này, bao gồm đọc sách và toán. Chỉ cần nghe nhạc có thể tạo ra những mối liên hệ này, nhưng tác động lớn nhất là nếu trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động âm nhạc.

Tất nhiên có một lý do khác để giới thiệu âm nhạc vào thế giới của trẻ mới biết đi. Điều đó sẽ không gây bất ngờ cho các bậc cha mẹ hát bài hát với con mình, lắc lư và quay cuồng cùng với âm nhạc yêu thích, hoặc nghe những bài hát ru khi cho con ngủ.

Giữa lứa tuổi từ 1 đến 3, trẻ phản ứng tốt nhất với âm nhạc khi chúng được tích cực trải nghiệm nó. Nghe thụ động (như trong xe) là tốt, nhưng hãy để con của bạn được đung đưa ngân nga theo nhạc, gõ nhịp, vỗ tay, và chơi các đồ chơi âm nhạc như đàn gõ, lục lạc.

đồ chơi âm nhạc đàn âm thanh

Nếu bạn không biết nhiều bài hát và vần điệu của trẻ em, bạn có thể tìm kiếm Internet hoặc liên hệ với các cửa hàng đồ chơi trẻ em. Tạo ra các bài hát vui nhộn và vỗ nhịp cùng bé hoặc lắc lư cùng bé. Cố gắng sử dụng tên đứa trẻ trong bài hát hoặc vần điệu. Hoặc chỉ cần bật nhạc và nhảy cùng nhau. Cho trẻ học cách làm thế nào để di chuyển bằng âm nhạc như nhảy mạnh ở các bài sôi động và múa uyển chuyển ở các bài nhẹ nhàng.

Ở lứa tuổi này, trẻ em có thể thường xuyên theo kịp và tăng trưởng nhận biết về âm thanh – bạn sẽ nhận thấy điều này nếu bạn cho một đứa trẻ mới biết một chiếc nồi và muỗng gỗ và hát một bài hát hoặc chơi một số bài nhạc có nhịp điệu ổn định. Mở rộng trò chơi bằng cách nhấn nhịp điệu phức tạp hơn một chút và để trẻ theo dõi hoặc bằng cách yêu cầu trẻ  chạm vào các bề mặt khác nhau – sàn nhà, lưng, bụng,  gối – và cảm nhận được âm thanh từ các loại đồ vật khác nhau tạo ra như thế nào.

  1. Âm nhạc có thể dạy những gì cho trẻ nhỏ?

đồ chơi đàn âm thanh cho trẻ
đồ chơi đàn âm thanh cho trẻ

Các bài hát vui nhộn hơn nhiều so với những tấm card và có thể dạy cho những đứa trẻ nhỏ những sự kiện và kỹ năng quan trọng. Ví dụ, hát bài hát ABC có thể giúp trẻ học bảng chữ cái, “xòe bàn tay đếm ngón tay” giúp với vần và trí nhớ. Và bạn có thể khuyến khích sự sáng tạo bằng cách hát những từ mới với các giai điệu quen thuộc.

Bạn có thể tìm thấy con của bạn rất thích một vài bài hát và muốn nghe chúng nhiều lần. Mặc dù điều này có thể trở nên tẻ nhạt đối với bạn, nhưng con bạn đang theo đuổi một thứ gì đó. Sự lặp lại giúp trẻ học mỗi ngày.

Điều quan trọng cần lưu ý là trẻ mới biết đi sẽ không học cách đọc hay hiểu nhạc vào thời điểm này. Họ sẽ không lấy các ghi chú cá nhân, ví dụ, nhưng sẽ thử nghiệm với các mức độ khác nhau.

Trẻ em ở độ tuổi này cũng đang học cách giữ nhịp điệu ổn định và thực hiện những động tác phối hợp – các kỹ năng rất quan trọng đối với toán và đọc sau này. Khuyến khích sự phát triển này bằng cách gõ nhịp bằng chân của bạn trong khi bạn hát và bằng cách hát các vần điệu đơn giản.

  1. Thêm công cụ chơi cho trẻ sơ sinh – Đồ chơi âm nhạc

Nếu bạn muốn giới thiệu một nhạc cụ, hãy chọn những thứ đơn giản. Trẻ ngay từ rất nhỏ sẽ được thưởng thức các dụng cụ mà chúng có thể lắc – chuông, bộ gõ nhịp nhỏ… Khi con bạn lớn hơn và phối hợp hơn một chút, hãy thử các dụng cụ nhịp điệu có thể đánh được, như trống, đàn gõ âm thanh “xylophones”. Đồ chơi gỗ là lựa chọn số một cho trẻ nhỏ vì âm sắc,  độ thân thiện của chúng và an toàn.

Một số trẻ từ 2 đến 3 tuổi có thể sử dụng dụng cụ khí đơn giản, như kèn thổi, còi… Nhiều công ty hiện đang sản xuất đồ chơi âm thanh có kích thước phù hợp và có hình dạng cho bàn tay nhỏ và an toàn cho trẻ mới biết đi – kiểm tra nhãn và thông tin cửa hàng đồ chơi khi bạn mua chúng.

  1. Âm nhạc có thể làm dịu

Một khi trẻ mới biết đi của bạn đã quen với âm nhạc, nó có thể là một nguồn an ủi và nhẹ nhàng. Đừng ngạc nhiên nếu bạn nghe thấy tiếng con của bạn hát trên giường hoặc trong khi chơi, hoặc hát cho búp bê hoặc động vật nhồi bông, đặc biệt là nếu bạn có thói quen tự hát một mình.

Khi âm nhạc là một phần của thói quen hàng ngày, những bài hát này có thể giúp con của bạn biết những gì mong đợi và cảm thấy an toàn hơn. Ví dụ, nếu bạn luôn hát một bài hát ru trước khi đi ngủ hoặc ngủ trưa, con của bạn sẽ xem đây là một gợi ý cho “đi ngủ”.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng âm nhạc để thay đổi tâm trạng của con mình – và của riêng bạn.

  1. Âm nhạc Tất cả xung quanh

Âm nhạc của trẻ em rất tuyệt vời, nhưng đừng quên chia sẻ âm nhạc yêu thích của mình với trẻ. Một đứa trẻ mới biết đi yêu Beethoven hay Bruce Springsteen? Tại sao không? Âm nhạc dân gian và âm nhạc từ các nền văn hoá khác cũng có thể là sự lựa chọn tốt cho trẻ em. Khi bạn thử nhạc mới, hãy hỏi xem con của bạn thích nó và thảo luận ý kiến ​​của bạn hay không.

Mặc dù trẻ chập chững biết đi không phải là sẵn sàng cho một buổi tối ở vở nhạc kịch, bạn vẫn có thể tìm thấy các buổi biểu diễn trực tiếp phù hợp với trẻ em. Các viện bảo tàng, thư viện và hiệu sách thường tổ chức các sự kiện thân thiện với trẻ em. Các buổi hòa nhạc ngoài trời nơi trẻ em có thể chạy quanh mà không làm phiền bất cứ ai cũng là một môi trường tốt.

Bạn cũng có thể đăng ký con của bạn trong một lớp học âm nhạc, hoặc thuê gia sư tại nhà. Nếu bạn làm như vậy, hãy chắc chắn rằng lớp học đó phù hợp với trình độ phát triển – đối với trẻ ở lứa tuổi này, có nghĩa là nó không nên kéo dài quá 45 phút và đó là điều bạn và con bạn cùng làm. Lớp học là một cách thú vị để thưởng thức âm nhạc với nhau. Đó cũng là môi trường tốt cho âm nhạc và các hoạt động để thưởng thức ở nhà.

Ngay cả khi bạn cùng lớp với con bạn, hãy nhớ rằng bạn là giáo viên đầu tiên và quan trọng nhất của con bạn khi nói về âm nhạc – và nhiều thứ hơn thế nữa. Để giúp con của bạn thực sự hưởng lợi từ một lớp học âm nhạc.Hãy đảm bảo mang nhạc và các trò chơi mà bạn học ở đó về nhà và áp dụng chúng trong thực tế.

Hãy để âm nhạc nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ.

(Nguồn: Sưu tầm)

Đồ chơi gỗ kendotoy