Tầm quan trọng của đồ chơi nhập vai (đóng vai) đối với trẻ

đồ chơi nhập vai

Đồ chơi nhập vai (đóng vai) | Trò chơi tưởng tượng là điều kì diệu của tuổi thơ

Đồ chơi nhập vai (đóng vai) luôn luôn tồn tại trong tâm trí và cuộc sống của tất cả chúng ta. Bởi một thời kí ức tuyệt đẹp và kì diệu đã qua sẽ ghi dấu và gìn giữ chúng mãi mãi. Và ngay thời điểm hiện tại, chính những baby tuyệt vời của bạn đang được sống trong thời gian tuyệt vời này. Nhưng bạn đã biết tác dụng thần kì của trò chơi nhập vai đến trẻ mầm non?

Với sự trợ giúp của một bộ dụng cụ nhà bếp và bộ xây dựng thành phố đứa con 3 tuổi của bạn sẽ biến thành một đầu bếp chuyên nghiệp của nhà hàng 5 sao. Hay là bà chủ của một quán ăn nổi tiếng trong thành phố.

Con trai của bạn đẩy những chiếc xe cảnh sát, cứu hỏa đồ chơi quanh nhà và tưởng tượng chúng đang làm nhiệm vụ quan trọng.

Đây là cái gọi là “năm kỳ diệu” – khi não của một đứa trẻ được phát triển đủ để tưởng tượng những câu chuyện lớn nhưng chưa đủ phức tạp để lý giải cách người lớn làm và hỏi, “Nhưng điều đó có thực sự xảy ra?”

Đây là lý do tại sao trí tưởng tượng lại quan trọng đến vậy và bạn có thể làm gì để nuôi dưỡng những năm Kì diệu của não bộ này.

đồ chơi nấu ăn nhập vai

1. Cách trẻ mầm non nhìn thế giới

Trẻ em tuổi mầm non còn rất nhỏ chưa thể nắm bắt được thế giới xung quanh. Kết quả là chúng tự “điền vào chỗ trống” và thường tự tạo ra những lời giải thích về cách mọi thứ hoạt động.

Trẻ sử dụng giác quan (cảm giác, vị giác, thính giác, thị lực và âm thanh) để khám phá thế giới của chúng. Khi trẻ phát triển, chúng bắt đầu hiểu được chức năng cơ bản của sự vật (“Nếu tôi gõ vào đàn âm thanh, nó sẽ tạo ra âm thanh khác nhau ở mỗi thanh!”).

Như thế, chúng nắm bắt kiến ​​thức này và kết hợp nó với trí tưởng tượng đang phát triển để đưa ra những ý tưởng tuyệt vời về lý do tại sao và như thế nào mọi thứ xảy ra.

Chơi giả vờ nhập vai cho phép trẻ thử những vai diễn mới cho bản thân (như siêu nhân, công chúa, động vật hoang dã, hoặc ngay cả cha mẹ) và cho phép giải quyết vấn đề sáng tạo. Nhưng nó cũng giúp trẻ đối phó với một trở ngại khác của năm học mẫu giáo: cảm xúc thay đổi mãnh liệt. Một người bạn tưởng tượng (một người gây rối lớn hơn con bạn có thể làm) có thể được tưởng tượng ra để giúp con bạn đối phó với những cảm giác tội lỗi và hối hận sau một thời gian mất kiểm soát, chẳng hạn như đánh bạn cùng chơi, làm bể đồ.

Tự kiểm soát là một kỹ năng khó khăn để học, và giả vờ chơi giúp trẻ em thực hành nó cũng như phát ra những thất vọng hay thành công nó tạo ra.

đồ chơi nhập vai
Đồ chơi nhập vai là thế giới riêng của trẻ thơ

2. Làm thế nào để khuyến khích trẻ chơi tưởng tượng

Trò chơi mang tính tưởng tượng bắt đầu trong tâm trí của một đứa trẻ. Nhưng điều đó không có nghĩa là cha mẹ không thể tham gia. Dưới đây là một số cách để khuyến khích con bạn tưởng tượng:

– Đi cùng với nó. Khi những đứa trẻ nhảy qua không trung và nói với bạn rằng chúng đang bay, đừng nói với rằng đó chỉ là nhảy. Thay vào đó, bạn hãy cho cảm giác thực: “Wow, con đang bay rất cao lên, con   có thể nhìn thấy gì trên mặt đất? “. Hoặc thậm chí tốt hơn, bắt đầu bay với chúng.

– Chọn đồ chơi truyền thốngđồ chơi gỗ, khối gỗ, nhà búp bê, câu đố giáo dục, đồ chơi nhà bếp, ngựa gỗ bập bênh… là tất cả các đồ chơi đòi hỏi sự sáng tạo và do đó thúc đẩy trí tưởng tượng.

– Hạn chế đồ chơi điện tử, đồ chơi tự động tác động không tích cực lên cuộc sống của trẻ. Cho dù đó là một hệ thống giải trí cầm tay hoặc một máy tính xách tay, cố gắng tránh đồ chơi cần pin. Sáng tạo là yếu tố quyết định khi tương tác với đồ chơi nhập vai đóng vai, chứ không phải là chỉ nhìn và thụ động.

– Đọc sách cho con nghe. Và trong khi đọc, hãy hỏi những câu hỏi mở đầu: “Nếu con là con sâu bướm, con sẽ ăn gì?” Và “con nghĩ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong câu chuyện?” Điều này không chỉ khuyến khích trí tưởng tượng mà còn thúc đẩy kỹ năng ngôn ngữ và thúc đẩy sự quan tâm đến sách.

– Lên lịch thời gian chết. Hãy chắc chắn rằng trẻ em có thời gian rảnh rỗi mỗi ngày để chơi một mình. Ngoài sự khuyến khích sáng tạo, nó dạy chúng sử dụng các nguồn lực của chính mình để giải trí hoặc làm hài lòng bản thân.

– Hạn chế thời gian xem màn hình. Khi trẻ xem một bộ phim hoặc thậm chí là một chương trình giáo dục, trẻ sẽ cảm thấy thế giới ảo tưởng của người khác thay vì sử dụng trí tưởng tượng của chính mình. Một số môn học trên TV không phù hợp với trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo. Trẻ nhỏ cũng bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi quảng cáo vì họ không thể phân biệt sự khác biệt giữa quảng cáo và chương trình thực tế.

Tương tự như vậy cho quảng cáo kỹ thuật số chèn vào các trò chơi và ứng dụng trực tuyến. Các chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế thời gian trên màn hình (bao gồm TV, DVD, máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng) không quá 1 giờ mỗi ngày cho trẻ từ 2 đến 5 tuổi.

cho trẻ coi smartphone quá sớm
cho trẻ coi smartphone quá sớm

Cho trẻ sử dụng đồ chơi thông minh màn hình sẽ khiến trẻ lười vận động, thụ động và dẫn đến các bệnh xã hội như tự kỷ, tăng động…

3. Cho con chơi đồ chơi nhập vai có ảnh hưởng đến tư duy phát triển sau này của trẻ?

Sẽ đến ngày những đứa trẻ của bạn không còn tin rằng chúng có thể bay. Đó là một khoảnh khắc ngọt ngào. Bạn sẽ nhớ những cái nhìn thoáng qua trong thế giới đó, nơi mọi thứ đều có thể. Nhưng đó là dấu hiệu cho thấy não của con bạn đang phát triển đúng giai đoạn.Khu vực trán trước – khu vực của bộ não chỉ đằng sau trán – đã tạo ra các kết nối cần thiết để tiến hành tư duy cấp cao hơn. Vì vậy, cách mà một đứa trẻ nghĩ rằng thế giới đã làm việc bây giờ không nhất thiết là nó hoạt động như thế nào.

Chẳng hạn như máy hút bụi. Một đứa trẻ 2 tuổi có thể sợ hãi tưởng tượng nó hút mình vào bên trong. Nhưng một hay hai năm sau, trẻ có thể giả vờ bị đuổi bởi “con quái vật chân không” – và tự tin khi biết rằng nó sẽ không bao giờ làm được điều đó.

Từ 6 tuổi trở lên, trẻ em nhận thức được rằng sợ bị nuốt phải bởi một quái vật chân không là không hợp lý – không có cách nào toàn bộ cơ thể có thể bị hút lên ống nhỏ đó! – và thay vào đó có thể tự muốn kiểm soát và thực hiện việc hút bụi một mình. Kịch bản này sẽ được lặp lại nhiều lần khi não của một đứa trẻ học cách phân biệt sự khác nhau giữa khả năng xảy ra và điều không thể. Thời điểm này ở tuổi thơ, đôi khi được gọi là “thời đại lý trí” cũng là khi trẻ bắt đầu hình thành nên lương tâm, phân biệt giữa Đúng và Sai. Và hành động không chỉ vì sự thúc đẩy mà bởi vì điều gì đó là điều đúng đắn.

Lý do giải thích tại sao nhiều học sinh lớp hai lại là bậc thầy trong việc chia sẻ. Trẻ có thể xem xét cảm giác của người khác và đồng cảm. Và nó cũng giải thích tại sao quái vật đã từng giấu dưới gầm giường đã đột nhiên biến mất. Một đứa trẻ tuổi này nhận ra rằng kể từ khi người đó không bao giờ nhìn thấy con quái vật, nó có thể không tồn tại. Đây cũng là thời gian khi câu trả lời kỳ diệu của bạn cho những câu hỏi ngày càng phức tạp của chúng không còn tác dụng nữa. Nhưng chỉ vì những đứa trẻ của bạn đã đủ tuổi vì lý do không có nghĩa là họ không thể tưởng tượng được nữa – điều đó có nghĩa là bây giờ chúng sẽ biến mọi thứ thành trò đùa vui.

Và khi trẻ Phát triển, trí tưởng tượng và sự sáng tạo của chúng sẽ chuyển thành nghệ thuật, âm nhạc, và sáng tạo văn bản, và giúp tư duy phê bình. Tư duy phê phán khiến cho trẻ khám phá sâu hơn thông tin và nắm bắt những ý tưởng phức tạp hơn là kỹ năng then chốt trong thời gian học đường. Và đó là công cụ sẽ biến chúng thành những người ra quyết định và giải quyết vấn đề, những người sẽ làm cho bạn tự hào khi họ trưởng thành vào những năm tuổi thiếu niên.

Chính vì tầm quan trọng của đồ chơi nhập vai (tưởng tượng) ảnh hưởng tích cực không nhỏ lên cuộc sống của trẻ và chúng ta. Bạn cần cung cấp đủ và đúng cho trẻ theo kỹ năng và tuổi của chúng.