Đồ chơi nhập vai | Sức mạnh của trò chơi tưởng tượng

Đồ chơi nhập vai | Sức mạnh của trò chơi tưởng tượng

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một đứa trẻ lấy cây gậy trong sân và đột nhiên sử dụng nó như một khẩu súng để tiêu diệt kẻ xấu? Hoặc có thể bạn đã nhìn thấy một đứa trẻ tạo ra một chiếc máy bay, xe ô tô tuyệt vời chỉ từ một khối các khối gỗ xây bằng. Đó chính là sức mạnh mà đồ chơi nhập vai tạo ra thế giới trò chơi tưởng tượng cho trẻ thơ.

đồ chơi nhập vai
Đồ chơi nhập vai là thế giới riêng của trẻ thơ

Trò chơi tưởng tượng xuất hiện từ ngàn năm trước và luôn tồn tại trong thế giới trẻ thơ trên toàn thế giới

  • Đây là trò chơi được thúc đẩy bởi trí tưởng tượng thuần túy mà bất kì đứa trẻ nào cũng có

Trẻ em có khả năng tạo ra thế giới của riêng mình. Nơi chúng có thể trở thành một anh hùng hoặc một công chúa hay một cảnh sát hoặc một cướp biển. Trí tưởng tượng là chìa khóa để mở cánh cửa cho những thế giới này, cho phép trẻ em bước ra ngoài thực tế và thành trí tưởng tượng.

  • Nhưng liệu có phải tất cả những hành động diễn xuất này có tác dụng khỏe mạnh cho trẻ?

Không chỉ là nó lành mạnh, nó là hoàn toàn cần thiết cho giai đoạn trẻ thơ. Đó là một cột mốc phát triển rất quan trọng cho trẻ em tham gia chơi trí tưởng tượng và chơi sáng tạo. Nếu con của bạn không thể hiện ra những vở kịch, đó có thể là một dấu hiệu không tốt cho sự phát triển của bé. Nếu bạn quan tâm theo dõi với bác sĩ nhi khoa, giáo viên, hoặc nhà tâm lý học của con bạn. Có thể, bạn sẽ giúp con phát hiện kịp thời những chứng bệnh tâm lí xã hội ngày nay trẻ có thể mắc phải.

đồ chơi gỗ khung xếp hình đa sắc

Bên cạnh việc tạo kịch bản cho riêng mình. Trẻ em cũng có thể học hỏi rất nhiều từ việc đọc sách hoặc nghe những câu chuyện cổ tích với những hình ảnh và các nhân vật khiến trẻ phải suy nghĩ, đặt câu hỏi và sử dụng trí tưởng tượng để trở thành một phần của câu chuyện.

Một điều mà hầu hết những câu chuyện đó đều có điểm chung là những khó khăn và nghịch lí xảy ra. Cuộc sống không phải lúc nào cũng tuyệt vời và có những thách thức. Và các nhân vật vượt qua được những vấn đề đó là cái thiện luôn luôn chiến thắng cái ác. Vì vậy, khi trẻ em cố gắng để bắt chước hoặc muốn được như vậy. Những bài học tốt tồn tại trong đó mà cha mẹ có thể tập trung dạy với con cái của mình.

Vì vậy, lần tiếp theo bạn đang tìm kiếm một món đồ chơi mới cho con trai hoặc con gái nhỏ của bạn. Hãy cung cấp cho chúng một cái gì đó tạo ra tia lửa trí tưởng tượng của trẻ. Trò chơi tưởng tượng là một cách tạo ra sự vui vẻ, tự nhiên và lành mạnh để trẻ em khám phá thế giới của mình và thế giới xung quanh. Đây cũng là một cách tuyệt vời để trẻ học hỏi và phát triển khi chúng vui chơi. Và nếu bạn được mời gọi tham gia vào các cuộc chơi, đừng ngần ngại cho một vài phút của bạn. Hãy bước vào thế giới của con bạn và tham gia vào các trò chơi tưởng tượng trong những cách an toàn và lành mạnh! Chính điều này sẽ gắn kết và thông cảm thấu hiểu giữa bạn và con mỗi ngày thêm vững chắc hơn.

đồ chơi cho bé trai

Cả một thế giới thu nhỏ cho trẻ thiết lập các tình huống giả tưởng hoặc dựng lại những câu chuyện xảy ra trong cuộc sống từ đồ chơi gỗ an toàn

  • Đồ chơi tưởng tượng gợi ý cho con bạn

Cách tốt nhất để giáo dục trẻ là hãy cho chúng được vui chơi bình đẳng về giới tính. Để trẻ có thể phát triển cách tự nhiên. Cho chúng những gì chúng thích. Tuy nhiên đa phần các bậc phụ huynh ở Châu Á thường áp đặt đồ chơi, màu sắc lên giới tính của con mình. Con trai không bao giờ được chơi màu hồng và con gái không được phép chơi xe ô tô.

Chính vì điều đó chúng tôi đã chia ra 2 dòng đồ chơi nhập vai tưởng tượng riêng cho bé trai và bé gái ngay dưới đây. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn khuyên bạn hãy để trẻ tự do lựa chọn theo sở thích của chúng, mọi thứ để tự nhiên luôn được phát triển tốt nhất.

Đồ chơi gỗ truyền thống chính là công cụ tốt nhất để trẻ bước vào thế giới sắc màu đó. Chúng không cần pin, không phải ngồi xem cách thụ động mà là tương tác trực tiếp và vận động. Chính điều đó là yếu tố then chốt khiến cho đồ chơi bằng gỗ tồn tại vững chắc hàng trăm năm nay.

(Dựa theo những thông tin nghiên cứu của Tiến sĩ Connie J. Schnoes, Ph.D. – Chuyên ngành tâm lý học).