Chuẩn bị nền tảng giáo dục cho con trong ba năm đầu đời

đồ chơi cho trẻ bằng gỗ

Chuẩn bị nền tảng giáo dục cho con trong ba năm đầu đời bạn cần những gì?

Bạn có nghĩ rằng: có con và nuôi con quá là “tốn kém” với hàng trăm chi phí cần phải bỏ ra mỗi tháng. Qủa thật là chi phí nuôi con ngày nay lớn hơn rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, thay vì nghĩ nuôi một đứa trẻ là quá tốn kém, hãy nghĩ về việc nuôi đứa trẻ không đúng cách sẽ tốn bao nhiêu tiền về sau!

các điều kiện đánh giá sự phát triển của bé
Bạn cần theo dõi và đánh giá sự phát triển của bé thường xuyên

Cùng một suy nghĩ đó có thể được dùng khi chúng ta nói về đồ chơi cho con bằng gỗ. Chắc chắn, ban đầu có vẻ như mua đồ chơi rẻ hơn sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền, nhưng khi bạn nhìn vào chất lượng và giá trị chơi của những đồ chơi đó, rẻ hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Rất có thể chúng sẽ bị vỡ trong tuần đầu tiên và trở nên vô dụng hoặc bị lãng quên ngay vì chúng không thú vị lắm. Mặc nhiên, bạn sẽ thấy những đồ chơi cửa hàng giá rẻ mới là thứ đắt tiền.

Cung cấp cho trẻ em đồ chơi chất lượng, kết thúc mở, năng động sáng tạo sẽ cho chúng cơ hội để có những trải nghiệm chơi chất lượng tốt nhất có thể. Càng ít đồ chơi, càng đòi hỏi nhiều hơn ở kỹ năng và trẻ sẽ học được nhiều hơn trong quá trình chơi. Đồ chơi càng thụ động (cần tương tác nhiều), trẻ càng phải tận dụng trí tưởng tượng của mình.

I.  “Đồ chơi chất lượng nên được xem là ĐẦU TƯ chứ không phải chỉ là ” GIẢI TRÍ!”

Những gợi ý dưới đây có vẻ rất cơ bản nhưng thực sự tốt nhất mà một đứa trẻ cần có trong những năm đầu đời.

  1. Khối – Khối là đồ chơi kinh điển cho mọi thời đại. Gần như mọi phụ huynh đều có thể nhớ đã được chơi với các khối khi còn nhỏ. Các dạng khối gỗ rất linh hoạt và cơ bản. Chúng “cơ bản” đến nỗi chúng tôi thực sự gọi chúng là “Khối cơ bản”! Với các khối, trẻ em có thể xây dựng bất cứ thứ gì chúng muốn. Trẻ em có trí tưởng tượng đến mức chúng thậm chí sẽ sử dụng các khối cho những thứ khác ngoài việc xây dựng. Không có đúng hoặc sai để chơi với các khối! Các bộ khối gỗ sáng tạo thường không có hướng dẫn, hoàn toàn phụ thuộc vào trẻ em phải làm gì với chúng.
    đồ chơi khối gỗ cho trẻ tốt nhất
    đồ chơi khối gỗ cho trẻ tốt nhất
  2. Bộ xây dựng / xếp chồng – Trẻ em tự nhiên bị thu hút bởi việc xây dựng và xếp chồng. Nó có lợi cho trẻ học cách sắp xếp các hình khối theo kích thước để có thể lồng tất cả chúng lại với nhau. Nó có thể mất nhiều, nhiều cố gắng để làm cho đúng. Nhưng trẻ đang học hỏi từ mọi sai lầm và thông qua việc giải quyết vấn đề sớm, bộ não đang phát triển các kỹ năng để giúp chúng trong thế giới thực sau này. Trong cuộc sống chúng ta phải có thể giải mã thứ tự kích thước, ước tính vị trí của các mục và cách xử lý các vấn đề bằng cách sử dụng thử và lỗi? Chúng ta coi tất cả những kỹ năng này là điều hiển nhiên, nhưng chắc chắn bạn đã phải từng học ở đâu đó qua các kinh nghiệm tích lũy.đồ chơi gỗ thông minh
  3. Sắp xếp là một cái gì đó khác mà trẻ em tự nhiên bị thu hút. Nhóm các hình dạng và màu sắc với nhau, nhận dạng mẫu và kỹ năng vận động tinh chỉ là một vài lợi ích của việc sắp xếp các bộ theo nguyên tắc chung.đồ chơi gỗ bộ xếp hình đa năng
  4. Hoạt động xâu chuỗi / xếp viền: Những điều này giúp trẻ học cách sử dụng đúng ngón tay cái và ngón trỏ của chúng với nhau (còn được gọi là gọng kìm) cần thiết để giữ dụng cụ viết đúng cách. Các hoạt động như thế này cũng có lợi vì chúng đòi hỏi sự khéo léo, phối hợp tay và mắt và sẽ tăng cường cơ bắp tay và cải thiện các kỹ năng vận động tinh. Từ đó cũng sẽ nhận thức được vai trò của bàn tay trong cơ thể mình.đồ chơi gỗ xếp chuỗi hạt
  5. Nhập vai – Cho dù đó là sử dụng con rối, búp bê, mô hình bằng gỗ, thú nhồi bông hoặc thứ gì đó như khối gỗ. tất cả trẻ em có thể được hưởng lợi từ một số loại đóng vai. Phần tốt nhất là, trò chơi đóng vai không cần cha mẹ dạy cho trẻ cách làm hoặc khuyến khích chúng chơi. Trẻ em tự nhiên thực hiện những tưởng tượng dưới dạng đóng vai như một phần của sự phát triển của chúng. Nhập vai cũng là cách trẻ em đối mặt với các tình huống khó khăn, xử lý các sự kiện và giúp chuẩn bị cho các tình huống mới.

đồ chơi gỗ bếp đồ chơi nấu ăn

II. Một vài lưu ý

Chỉ vì một món đồ chơi có khuyến nghị 24 tháng hoặc 36 tháng tuổi không có nghĩa là một đứa trẻ lớn hơn hoặc nhỏ hơn không thể chơi hoặc học hỏi. Trong thực tế, nó hoàn toàn ngược lại. Đồ chơi cơ bản nhất là đồ chơi thu hút và mang lại lợi ích cho nhiều lứa tuổi nhất. Điều đó phụ thuộc vào sự yêu thích và phát triển riêng biệt của từng trẻ. Đây là những đồ chơi mà cha mẹ nên đầu tư vào! Đồ chơi thụ động cho trẻ mới biết đi mang đến khả năng học tập vô tận

Trẻ mầm non đang học hỏi và phát triển với tốc độ theo cấp số nhân. Trên thực tế, ba năm đầu đời ảnh hưởng đến chất lượng kiến ​​trúc não bộ và thiết lập nền tảng cho tất cả các hoạt động học tập, sức khỏe và hành vi trong đời. Bởi vì khả năng thích ứng của não là lớn nhất trong những năm đầu đời, trẻ học nhanh hơn trong những năm đầu đời so với bất kỳ lúc nào khác.

Cách quan trọng nhất mà trẻ nhỏ học là thông qua chơi. Trong khi chơi, sự tò mò tự nhiên là điều dẫn dắt trẻ. Đây là lý do tại sao đồ chơi phù hợp và chất lượng với lứa tuổi là rất quan trọng. Đồ chơi giáo dục không cần phải cầu kỳ hoặc gây ồn ào. Đồ chơi tốt nhất không cần pin, nói chuyện hay kể chuyện. Các đồ chơi có lợi nhất cho trẻ mới biết đi là những đồ chơi để trẻ học hỏi và khám phá. Hỗ trợ kích thích trí tưởng tượng, khuyến khích tư duy sáng tạo và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề sớm.