Bốn cách hiệu quả giúp trẻ phát triển cảm xúc và trí não

Phát triển cảm xúc hiệu quả giúp con bạn tránh xa màn hình iphone/ipad và TV

Bạn có biết, trí thông minh, cảm xúc và tính cách của trẻ được dạy sớm đóng vai trò lớn trong thành công của chúng sau này so với chỉ số IQ hoặc điểm kiểm tra. Ngay từ ngày đầu tiên bạn bế bé trên tay, bạn đã đặt nền móng cho những kỹ năng sau này. Con bạn đã lắng nghe giọng nói của bạn và âm thanh xung quanh bạn kể từ khi chúng còn trong lòng mẹ. Khi bé lớn lên và phát triển, giao tiếp tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển tình cảm và xã hội của chúng.

đồ chơi gỗ thông minh
đồ chơi gỗ thông minh hỗ trợ rất lớn cho bé học hỏi kiến thức mới

Trước khi trẻ biết cách nói từ đầu tiên, chúng đang lắng nghe và nghiên cứu nét mặt, ngôn ngữ cơ thể và tín hiệu của các đối tượng trẻ tiếp xúc. Và từ đó sẽ bắt đầu phản ứng với giọng điệu, biểu cảm của bạn và giao tiếp bằng mắt. Bạn càng nói nhiều và tham gia với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, chúng càng học được nhiều hơn.

Có bốn mảnh ghép quan trọng cho câu đố trí tuệ cảm xúc. Bốn yếu tố này còn được gọi là kỹ năng xã hội. Cho phép con người tương tác, và hoạt động trong xã hội chung.

  • Tự nhận thức, hiểu cảm xúc của chính bạn
  • Tự điều chỉnh, có thể quản lý cảm xúc của bạn
  • Tự động lực, sử dụng cảm xúc của bạn để đạt được mục tiêu của bạn
  • Đồng cảm, thấu hiểu cảm xúc và chia sẻ cảm xúc của người khác

Một trong những cách tự nhiên nhất mà trẻ học để tương tác xã hội và cảm xúc là thông qua chơi. Mặc dù đồ chơi không bắt buộc phải khuyến khích học tập cảm xúc, nhưng chúng làm cho trẻ vui hơn. Dưới đây là một số ý tưởng chơi để giúp xây dựng trí tuệ cảm xúc bằng cách khuyến khích giao tiếp và trò chuyện.

Các ý tưởng giúp bạn hỗ trợ trẻ phát triển cảm xúc

  1. Sáu tháng tuổi + –  Sách là người bạn với trẻ trong giai đoạn này. Ngay cả những cuốn sách không có từ ngữ cũng giúp trẻ nhận thức được bằng cách cung cấp các cảnh 3D thú vị và hấp dẫn, các tính năng quang học, cảm giác và âm thanh để khám phá. Trong khi trẻ sơ sinh chưa thể nói, bạn càng nói chuyện với chúng, chúng sẽ càng bắt đầu hiểu. Ngoài ra cung cấp cho trẻ các dụng cụ lắc cầm tay, đàn âm thanh hay các đồ chơi tạo chuyển động kéo đẩy để bé yêu thích vận động.
  2. Mười hai tháng tuổi + – Các khối xếp chồng rất linh hoạt trong chơi. Khối gỗ không chỉ có thể lồng vào nhau và xếp chồng lên nhau. Các khối màu sắc còn có âm thanh phát ra như lục lạc kích thích thính giác và thị giác. Trẻ luyện khéo léo có thể xây dựng nó cao bao nhiêu mà không làm đổ nó?
  3. Mười tám tháng + – Các đồ chơi nhập vai đóng vai là một trong những cách chơi tự nhiên nhất của trẻ em. Trong quá trình nhập vai, trẻ em có cơ hội diễn ra các tình huống từ cuộc sống hàng ngày. Nó cũng cho những người nhỏ bé cơ hội sử dụng trí tưởng tượng của mình để tạo ra các kịch bản để giải quyết vấn đề theo cách của chúng. Khám phá những nỗi sợ hãi, mục tiêu và tưởng tượng trong chơi giúp chuẩn bị cho trẻ em trong các tình huống thực tế.
  4. Bốn tuổi trở lên – Các trò chơi hội đồng rất quan trọng trong giai đoạn này. Bởi chúng cần giải quyết vấn đề một cách hiệu quả bằng cách giao tiếp và làm việc cùng nhau để hoàn thành một mục tiêu chung để giành chiến thắng trong trò chơi. Nếu nhóm không thể làm việc hiệu quả cùng nhau để hoàn thành nhiệm vụ, chúng sẽ thua, và cho trẻ trải nghiệm thỏa mãn hay thất vọng.

Trong môi trường sống ngày nay, nơi màn hình và thiết bị có ở khắp mọi nơi, giao tiếp mặt đối mặt là quan trọng hơn bao giờ hết. Điều quan trọng là cha mẹ phải nỗ lực có ý thức để đặt chúng xuống và có những cuộc trò chuyện thực sự với nhau.