Đồ chơi trẻ em | Tăng cường kỹ năng giao tiếp thông qua vui chơi

đồ chơi bằng gỗ cho bé

Đồ chơi trẻ em là công cụ giao tiếp trao đổi và học tập tốt nhất cho trẻ

Không phải mọi người đều có kỹ năng chuyên nghiệp theo mô hình truyền thông tiêu chuẩn để dạy cho trẻ phát triển tốt ngôn ngữ (đặc biệt là cho trẻ chậm nói). Bạn có biết cơ sở của truyền thông (ngôn ngữ) là ở các cuộc đối thoại giữa tương tác trực tiếp với nhau. Vì thế để các cuộc tương tác ngôn ngữ được dễ dàng, phong phú và nhiều từ chuyên môn riêng thì đồ chơi trẻ em đa dạng sẽ là công cụ hỗ trợ tốt nhất.

đồ chơi xây dựng bằng gỗ

Hầu hết các kỹ năng nghe đều được phát triển theo phong cách bài giảng, trong các lớp học hoặc khi mẹ hoặc bố đang bực tức (la mắng trẻ).

Nhưng những cuộc trò chuyện thực sự hiếm khi được đối xử bình đẳng giữa cha mẹ và con cái (sự áp đặt). Mọi người sử dụng các kiểu truyền thông khác nhau. Và thường những mô hình này sẽ không chỉ khác nhau giữa những người, mà còn phụ thuộc vào tình huống, lớn nhỏ. Vì thế khả năng ngôn ngữ của trẻ sẽ không được phát triển và trau dồi nhiều nếu chúng không được thể hiện tư tưởng trong đầu mình qua lời nói.

  • Một vòng chuyển đổi (trao đi và nhận lại)

Một số người cho ta thấy kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ của họ dưới dạng câu chuyện, sử dụng giai thoại hoặc các câu chuyện đầy đủ. Bởi vì vốn từ sống của họ rất đa dạng và phong phú. Nên những tình huống xảy ra trong cuộc sống được họ diễn tả lại rất ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. Bạn có thể quen thuộc với kiểu này khi bạn đã hỏi ai đó một câu hỏi đơn giản. Họ không phải chỉ trả lời với câu trả lời có – không, nhưng với “Để tôi kể cho bạn một câu chuyện nhỏ”.

Chính vì thế, bạn hãy trao cho bé vòng chuyển đổi mỗi ngày. Có thể chỉ đơn thuần là tóm tắt lại các sự kiện bạn gặp trong cuộc sống với trẻ. Sau đó yêu cầu trẻ tường thuật lại trong ngày của chúng như thế nào? Mỗi ngày bạn kể về một tình huống mới lạ thì vốn từ của bé sẽ tích lũy và phát triển rất nhiều trong cuộc sống cũng như từ chuyên môn.  (Vd: Tình huống tai nạn trên đường, bác sĩ sẽ sơ cứu và cấp cứu người gặp nạn để cứu sống người bị tai nạn là những từ chuyên môn).

đồ chơi nhập vai

Các mẫu đồ chơi dạng này cho bé như là : Mô hình thành phố tương lai, các mẫu xe khác nhau, những tấm card hình hay trò chơi tìm hình, trò chơi câu cá, các loại trò chơi nấu ăn, nhà bếp…

  • Dạy cho trẻ biết lắng nghe và có khoảng lặng ngắn trước khi đối đáp trong mỗi cuộc giao tiếp.

Người nghe hiện đại thường bỏ lỡ “điểm” của một cuộc trò chuyện vì họ quá bận rộn với suy nghĩ về phản ứng của họ-họ sẽ nói gì tiếp theo? Đôi khi sự nóng vội không kị suy nghĩ sẽ đưa ra các lời nói khiếm nhã. (Điều này, phần nào, tạo ra sự khó chịu và không thể chấp nhận được cho đối phương).

Những khoảnh khắc im lặng ngắn – ngay cả khi dành một chút thời gian để suy nghĩ sâu sắc hay triết học sẽ là một điều tốt. Vì thế đừng khó chịu khi trẻ nhỏ có khoảng lặng để trẻ lời (trẻ cần có thời gian tìm từ).

Điều này thường tạo ra sự mất cân bằng khi người giao tiếp không lắng nghe những gì chính họ nói.

Bạn có nhận ra rằng các từ của bạn thường bị hiểu nhầm và hiểu lầm không? Nếu bạn không tự lắng nghe bản thân mình, hoặc dành chút thời gian để nghĩ về người đối diện và vấn đề mà bạn đang nói đến.

Tăng cường thông tin và ngôn ngữ qua các đồ chơi tạo sự đồng cảm gắn kết

Trò chơi đơn giản: Một thùng chứa nhiều đồ vật khác nhau, tạo ra một bộ tạo hình với bộ khối câu đố riêng. Người chơi thứ hai bị bịt mắt. Người nghe, phải lắng nghe những gì người kia nói để nhận dạng và tưởng tượng để nói tên đồ vật. Người thứ ba, người chơi không bị ràng buộc là người quan sát, theo dõi, đưa ra các quan sát để thảo luận sau.

Chơi với Đồ chơi Đồng cảm không chỉ giữ người chơi tập trung và khoảnh khắc đó, mà còn đòi hỏi họ phải có một ngôn ngữ chung (ví dụ: một ngôn ngữ chung có thể làm cho hình dạng trừu tượng và kết cấu trở nên hữu hình).

Nếu không có một ngôn ngữ chung, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng những gì bạn nghĩ rằng bạn đang nói không phải là những gì bạn đang giao tiếp. Điều này đòi hỏi bạn phải lắng nghe bản thân và người chơi khác. Nếu không có một ngôn ngữ chung, người chơi sẽ không thể lặp lại câu đố.

Những người tưởng tượng trong đầu mình phải nhanh chóng thích ứng và đặt mình vào bản thân người khác.

Sau đó là làm việc nhóm (giai đoạn đi học), hợp tác để học hỏi

Sau những thời gian chơi cùng ba mẹ và chơi 1 mình là thời gian cho một nhóm tập trung khi chơi!

Đúng vậy, ngay cả trẻ mầm non cũng có thể giải thích cảm giác Những thách thức trong truyền thông. Không quan trọng nhóm tuổi và số lượng trẻ, quan trọng là giúp nhóm trẻ nói về những gì mỗi người chơi đã học, về bản thân và về những người chơi khác. Đây là thời gian để xem lại và tích lũy các kênh mới của sự đồng cảm và khám phá cách người chơi có thể áp dụng giao tiếp và kỹ năng đồng cảm với các lãnh vực khác trong cuộc sống của họ.

Sự quan trọng của đồ chơi trẻ em để làm việc cùng nhau và giao tiếp hiệu quả là rất quan trọng trong giáo dục, vì đây là những kỹ năng cần thiết để chuyển đến “cuộc sống thực”.

Hãy tạo môi trường thuận lợi nhất cho trẻ khám phá cách bạn giao tiếp và lắng nghe!