Thính giác, thị giác và các giác quan khác của trẻ sơ sinh?

Trẻ sơ sinh và các giác quan cơ bản

Thính giác, thị giác và các giác quan khác của trẻ sơ sinh

Được đánh giá bởi: Steven Dowshen, MD

Trẻ sơ sinh công việc chính chỉ là ăn, ngủ, khóc, đi tiểu và ị. Nhưng nếu bạn chú ý cách bé phản ứng với những thứ như ánh sáng, tiếng ồn và xúc giác, bạn sẽ thấy các giác quan của trẻ biểu hiện ra ngoài.

dạy trẻ học đọc sớm để phát triển kỹ năng
dạy trẻ học đọc sớm để phát triển kỹ năng

1. Con tôi có thể nhìn thấy gì?

Em bé của bạn nhìn thấy mọi thứ tốt nhất từ 20 đến 30 cm. Đây là khoảng cách hoàn hảo để nhìn thẳng vào mắt của mẹ hoặc bố (một điều yêu thích để làm!). Bất kỳ xa hơn thế, đều nhìn thấy hầu hết các hình dạng mờ mờ mà thôi. Khi mới sinh, thị lực của trẻ sơ sinh nằm trong khoảng từ 20/200 đến 20/400.
Mắt của chúng rất nhạy cảm với ánh sáng, vì vậy chúng có khả năng mở mắt trong điều kiện ánh sáng yếu. Đừng lo lắng nếu đôi mắt của bé đôi khi lác hoặc trôi ra ngoài. Điều này là bình thường cho đến khi thị lực của bé được cải thiện và cơ mắt khỏe mạnh.Cung cấp cho bé của bạn rất nhiều điều hấp dẫn để xem xét. Sau khuôn mặt của con người, màu sắc tươi sáng, hoa văn tương phản và chuyển động là những thứ trẻ sơ sinh thích nhìn nhất. Hình ảnh hoặc đồ chơi đen trắng sẽ giữ cho bé thích thú lâu hơn các đồ vật hoặc tranh có nhiều màu tương tự.
Khi yên lặng và tỉnh táo, em bé của bạn sẽ có thể theo dõi chuyển động chậm chạp của khuôn mặt hoặc một vật thể.

2. Con tôi có thể nghe thấy gì?

Trẻ sơ sinh của bạn đã được nghe âm thanh từ khi ở trong bụng mẹ. Nhịp tim của mẹ, những khúc mắc của hệ thống tiêu hóa và thậm chí cả âm thanh, giọng nói của các thành viên khác trong gia đình là một phần của thế giới em bé trước khi sinh.
Khi em bé của bạn được sinh ra, âm thanh của thế giới bên ngoài phát ra to và rõ ràng. Em bé của bạn có thể giật mình trước tiếng sủa bất ngờ của một con chó gần đó hoặc dường như được xoa dịu bởi tiếng rít nhẹ nhàng của máy sấy quần áo hoặc tiếng kêu của máy hút bụi.
Chú ý cách trẻ sơ sinh phản ứng với giọng nói của bạn. Tiếng nói của con người, đặc biệt là của mẹ và cha, là “âm nhạc” yêu thích của bé. Em bé của bạn đã biết rằng đây là nơi thức ăn, hơi ấm và xúc giác cho bé. Nếu em bé của bạn khóc trong nôi, hãy xem giọng nói đến gần của bạn làm bé im lặng nhanh như thế nào. Xem cách bé lắng nghe khi bạn nói hoặc hát với giọng điệu yêu thương.
Hầu hết trẻ sơ sinh được kiểm tra thính giác trước khi được xuất viện. Nếu em bé của bạn không có nó, hoặc được sinh ra ở nhà hoặc một trung tâm sinh nở, điều quan trọng là phải kiểm tra thính giác trong tháng đầu tiên của cuộc đời. Hầu hết trẻ sinh ra bị mất thính lực có thể được chẩn đoán thông qua sàng lọc thính giác.

3. Con tôi có thể nếm hay ngửi?

Trẻ sơ sinh có thể nếm và ngửi và sẽ thích vị ngọt hơn so với vị đắng. Ví dụ, một đứa trẻ sẽ chọn hút một chai nước ngọt, nhưng sẽ quay đi hoặc khóc nếu cho một thứ gì đó đắng hoặc chua để nếm. Tương tự như vậy, trẻ sơ sinh sẽ quay về phía mùi mà chúng ưa thích và quay lưng với mùi hôi.
Mặc dù vị ngọt được ưa thích, nhưng sở thích hương vị sẽ tiếp tục phát triển trong năm đầu tiên của cuộc đời. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống của người mẹ có thể ảnh hưởng đến cách nếm sữa mẹ. Những hương vị đầu tiên có thể giúp hình thành sở thích hương vị sau này. Ví dụ, một người mẹ ăn thức ăn cay trong khi cho con bú có khả năng có một đứa trẻ lớn lên để thích đồ ăn cay.
Còn bây giờ, sữa mẹ hoặc sữa công thức sẽ đáp ứng đầy đủ cho bé.

4. Tại sao xúc giác (chạm, nắm) là quan trọng?

Chạm là rất quan trọng đối với một trẻ sơ sinh. Với mỗi lần chạm, trẻ sơ sinh của bạn đang tìm hiểu về cuộc sống và môi trường xung quanh.
Khi còn trong bụng mẹ, em bé được giữ ấm và bảo vệ, nhưng sau khi sinh lần đầu tiên chúng phải đối mặt với cảm giác lạnh lẽo, cọ sát với độ cứng của cũi hoặc cảm thấy mép cứng của đường may bên trong quần áo. Hãy chắc chắn rằng trẻ sơ sinh của bạn tìm thấy thế giới một nơi êm dịu bằng cách cung cấp nhiều quần áo và chăn mềm, những nụ hôn dịu dàng, những cái ôm an ủi và những cái vuốt ve yêu thương.

5. Bạn có đang lo lắng?

Nếu bạn muốn yên tâm một chút rằng các giác quan của bé đang hoạt động tốt, bạn có thể tự mình làm một số thử nghiệm đơn giản.
Khi yên lặng và tỉnh táo mà không có những phiền nhiễu khác, bé sẽ nhìn vào mặt bạn hay một món đồ chơi? Nếu đôi mắt của bé dường như giao nhau nhiều hơn chỉ trong một thời gian ngắn, hãy chắc chắn nói với bác sĩ của bạn. Cũng nói với bác sĩ nếu mắt bé có vẻ đục hoặc có màng, hoặc nếu bạn nhận thấy cử động mắt bất thường.
Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ giật mình nếu ngạc nhiên bởi một tiếng động lớn gần đó.

Những cách khác để yên tâm rằng bé đang nghe tốt: Bé có bình tĩnh khi nghe giọng nói của bạn không? Có phải em bé của bạn chuyển sang âm thanh của một tiếng kêu? Bé có phản ứng với những bài hát ru hay nhạc khác không?
Ngay cả khi con bạn vượt qua màn hình thính giác sơ sinh, hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn lo lắng về khả năng nghe của bé. Càng sớm phát hiện ra một vấn đề tiềm ẩn, nó càng được điều trị tốt hơn.
Tất cả điều trên cần sự yêu thương và quan sát tỉ mỉ từ cha mẹ. Hãy luôn cho chúng thời gian của bạn.

 

Nguồn: St